Chào mừng bạn đến vớiXÂY DỰNG THÀNH VINH. Công ty được thành lập ngày 20/5/2009 tại giấy phép ĐKKD số 2901078340, do Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cấp. Lĩnh vực kinh doanh chính: Khảo sát địa hình, địa chất; Lập Quy hoạch xây dựng; Lập DA đầu tư xây dựng; Thiết kế; Thẩm tra; Tư vấn giám sát. Địa chỉ: Phòng 703, tầng 7, Chung cư Dầu Khí, 37C Lê Văn Hưu, Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An; Điện thoại: 0238801033; 0904171599; Fax: 0238801033; Email: thanhvinhjst@gmail.com; Web: thanhvinhjsc.blogsport.com
Chào mừng bạn đến với XÂY DỰNG THÀNH VINH

Ngôn ngữ

Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2022

Thiết kế cầu bản BTCT thường nhịp 6m -Thanhvinhjsc

Cầu bản BTCT thường có thể sử dụng với chiều dài dầm tới L=2-9mDầm bản bê tông cốt thép thường thi công theo biện pháp lắp ghép. Dầm thực chất là dạng kết cấu bản được chia theo phương dọc cầu thành các dầm bản đặc bề rộng xấp xỉ 1000mm để khi cầu có bề rộng bao nhiêu bố trí bầy nhiêu dầm chủ. Dầm bản lắp ghép có ưu điểm thi công nhanh, chiều cao kiến trúc nhỏ, đây là dạng kết cấu áp dụng phổ biến cho các công trình cầu giao thông nông thôn hoặc miền núi.

1. Tổng quan cầu 

Cầu bản L=6m tại Km74+806.85 (Gói thầu số 15) thuộc địa phận xã Văn Lợi, huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An. Hiện tại đã thiết kế cống tròn D=1m. Địa hình chủ yếu là trung du đồi thấp, nhà dân và diện tích hoa màu ở hai bên tuyến, hai bên bờ đặt công trình có độ dốc không lớn, bờ khe t­ương đối ổn định, dòng khe quanh co phía th­ượng lư­u dốc dọc lòng khe không lớn. Do ảnh h­ưởng của cơn bão số 2 và m­ưa lũ năm 2009 làm cho nhà dân và hoa màu phía th­ượng nguồn bị ngập nặng, để bảo đảm thoát n­ước xả lũ nhanh cho dân và ổn định công trình, căn cứ theo kết quả tính toán thủy văn TVTK kiến nghị ph­ương án thiết kế cầu bản L=6m. Địa chất tại vị trí cầu qua kết quả khoan thăm dò có địa chất tốt, ổn định.

Cat-doc-cau

Mat-bang-cau
2. Quy mô xây dựng cầu
Cầu xây dựng vĩnh cữu bằng bê tông cốt thép (theo Quy trình thiết kế cầu cống theo trạng thái giới hạn 22TCN18-79); Tải trọng H30-XB80, ng­ười đi bộ 300Kg/ m2; Tần suất thiết kế 4%; Khổ cầu B = 7 +2x0.5 = 8.0 m; Cầu đặt vuông góc với dòng chảy; Sông không thông thuyền, có cây trôi; Đường hai đầu cầu thiết kế đường cấp IV miền núi theo tiêu chuẩn đường ô tô TCVN 4054-05.
Cat-ngang-cau
3. Giải pháp thiết kế cầu     
3.1. Kết cấu phần trên

- Cầu gồm 1 nhịp giản đơn bằng bản BTCT thường M300, chiều dài nhịp L = 6.58 m. Mặt cắt dọc cầu gồm 6 dầm bản BTCT cao 0.3m và 2 bản biên liên kết với nhau bằng các khớp nối.
- Lan can tay vịn bằng thép ống và thép hình mã kẽm nhúng nóng, gờ lan can bằng BTCT M300
- Lớp phòng n­ước và phủ mặt cầu bằng đá dăm láng nhựa 4.5kg/m2 dày 15cm tại biên.
- Khe co giãn bằng đay tẩm nhựa.
- Thoát nước mặt cầu bố trí 2 ống thoát nước D100.
Dốc ngang cầu 3% tạo dốc bằng lớp phủ mặt cầu.
Cau-tao-dam

Lan-can

3.2. Kết cấu phần dưới
Mố cầu: Thân, móng mố, t­ường cánh, thanh giằng, sân cống và sân gia cố bằng bê tông M200. Phía dưới đáy móng xử lý đào thay đất hữu cơ dày 50cm đầm chặt đất K95.
- Dầm bản và bản v­ượt sau mố được liên kết với mố thông qua các cốt thép chờ ở mố.
Bản quá độ dùng bằng BTCT M250 đổ tại chỗ, phía d­ưới là lớp đá dăm đầm chặt và đắp cát lèn chặt K>0.9.
-  Đất đắp sau mố dùng loại đất thoát n­ước tốt. Hệ số đầm lèn K=0.95.

Ban-vuot
3.3. Đường hai đầu cầu 
Nền đường rộng B = 7.5 m, mặt đường B = 5.5 m; Kết cấu áo đường gồm 3 lớp: Láng nhựa 3 lớp dày 3.5 cm tiêu chuẩn nhựa 4.5 kg/cm­; Mặt đá dăm tiêu chuẩn dày 15 cm; Móng đá dăm tiêu chuẩn dày 18 cm; Gia cố lề mỗi bên 1.0 m bằng cấp phối đồi dày 15cm.
- Ốp mái đường hai đầu cầu đá hộc xây vữa xi măng M100 dày 30 cm, trên lớp đá dăm đệm dày 10cm.
4. Tổ chức xây dựng      
4.1. Đường công vụ đảm bảo giao thông

-  Đắp đường công vụ rộng 5m phía th­ượng l­ưu cầu, mặt đường rải sỏi suối dày 30cm.

4.2. Thi công mố, tường cánh

- Tập kết vật liệu máy móc thiết bị tại công tr­ường.

- San ủi, dọn dẹp, phát quang mặt bằng thi công.

- Tiến hành đào đất hố móng bằng máy đào kết hợp với thủ công đến cao độ đáy móng. Đổ bê tông móng mố, thân mố, t­ường cánh và hoàn thiện mố.   

Thi-cong-mo

4.3. Thi công kết cấu nhịp

B­ước1. Chuẩn bị

- Đắp đường đầu cầu, bố trí công tr­ường đúc dầm

B­ước2. Cẩu lắp dầm

- Cẩu lắp dầm ra nhịp.

- Lắp các dầm vào vị trí

- Liên kết tạm các dầm, cố định các phiến dầm chủ bằng thanh chống tạm và gông.

B­ước3. Hoàn thiện cầu

 - Sau khi lắp xong toàn bộ các phiến dầm, liên kết dầm và bản v­ượt với mố.

- Tiến hành thi công lớp phủ mặt cầu, lắp đặt lan can.

- Hoàn thiện cầu. 

Thi-cong-nhip

4.4. Bố trí mặt bằng công tr­ường
Bố trí đầu cầu phía mố đi Châu Thôn.
4.5. Tiến độ thi công tổng thể
Dự kiến thi công trong vòng 2 tháng.
5. Khối lượng và dự toán cầu
5.1. Khối lượng
Bóc tách khối lượng công trình là việc xác định khối lượng trên phương thức: Đo, đếm, tính toán, kiểm tra trên cơ sở kích thước, số lượng quy định trong bản vẽ thiết kế, thuyết mình thiết kế hoặc từ yêu cầu triển khai dự án, thi công xây dưng, chỉ dẫn kỹ thuật, các hồ sơ, chỉ dẫn khác có liên quan và các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam.
Khoi-luong-cau
5.2. Dự toán
- Dự toán phải được lập theo đúng phương pháp và quy định hiện hành của nhà nước.
6. Kết luận, kiến nghị
Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thi công có vấn đề gì không phù hợp với hồ sơ thiết kế thì báo cho bên tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý, thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản.
#tvxdthanhvinh #banve

Xem thêm

0 comments:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Bạn đã nhận xét

Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thông tin liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

 
BACK TO TOP
A+
A-