Khi tham khảo thiết kế cầu dầm T bê tông cốt thép thường các Bạn không thể bỏ qua cây cầu Thị Uỷ, thị xã Hồng Lĩnh chỉ có 1 nhịp giản đơn 9m. Sử dụng dầm chữ T đổ tại chỗ. Hai mố thiết kế kiểu mố trụ dẻo bằng BTCT, xà mũ mố được đặt trên hệ cột BTCT 40x40cm đổ tại chỗ.
1. Tổng quan cầu
Cầu Thị Uỷ tại lý trình Km0+42.85, nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc địa phận thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Hiện tại đã có cầu cũ bằng gỗ dài12.4 m, rộng3.7 m, gồm 2 nhịp, kết cấu mố bằng rọ đá, trụ bằng cọc bê tông, cầu đã hư hỏng nặng. Đường hai đầu câu có nền rộng (4-5) m, mặt nhựa rộng 3m. Chạy dọc theo tuyến có đường ống cấp nước D100. Đoạn khe cầu cắt qua tương đối thẳng, hai bờ ổn định, hằng năm không bị xói lở, lòng khe không dốc lắm, có nước chảy nhỏ. Địa chất cầu qua kết quả khoan thăm dò cho thấy địa chất yếu nằm sâu, dự kiến đặt hệ móng cọc đặt trên lớp Cát hạt thô lẫn cuội sỏi sạn, trạng thái chặt vừa. Chế độ thủy văn khu vực cầu chịu ảnh hưởng bởi các đợt lũ lịch sử.
3. Giải pháp thiết kế cầu
3.1. Lựa chọn khẩu độ cầu và sơ đồ nhịp
Khẩu độ cầu được lựa chọn trên cơ sở đảm bảo thoát nước, phù hợp với tổng quan. Sơ đồ nhịp được lựa chọn theo nguyên tắc Công nghệ thi công ổn định, sẵn có. Phù hợp với mặt cắt sông, điều kiện địa hình, địa chất thuận tiện trong thi công. Từ các nguyên tắc trên để đảm bảo các yêu cầu kinh tế kỹ thuật, chọn sơ đồ cầu 1x9m, chiều dài toàn cầu Lcầu = 12.80m.
3.2. Kết cấu phần trên
Cầu gồm 1 nhịp giản đơn bằng BTCT thường M300, bố trí theo sơ đồ 1 nhịp 9m. Toàn cầu dài m kể cả đuôi mố, dốc dọc cầu 0, dốc ngang cầu0.02, tạo dốc ngang cầu bằng lớp phủ mặt cầu. Mặt cắt ngang cầu gồm 4 dầm chữ T, cao 80 cm, đổ tại chỗ, khoảng cách các dầm a = 140 cm. Lan can tay vịn bằng ống thép tráng kẽm kết hợp với bê tông. Gối cầu dùng gối thép. Lớp phòng nước và lớp phủ mặt cầu gồm 2 lớp Bê tông mặt cầu M250 dày 7 cm, có lưới cốt thép D = 6 mm, ô lưới 10x10cm. Lớp vữa M125 tạo dốc dày 6 tại tim. Khe co giãn bằng máng tôn tráng kẽm. Ống thoát nước toàn cầu bố trí 2 ống thoát nước D120.
3.3. Kết cấu phần dưới
- Hai mố thiết kế kiểu mố trụ dẻo bằng BTCT, xà mũ mố được đặt trên hệ cột BTCT 40x40cm đổ tại chỗ. Hệ cột BTCT được cắm vào bệ móng bằng BTCT đặt trên các cọc ray P43. Bệ mố, xà mũ mố, tường cánh, từờng đỉnh dùng bê tông M250, bê tông cột BTCT 40x40cm dùng M300. Sau mố bố trí bản quá độ đổ tại chỗ dài2.5m. Nón mố được gia cố bằng đá hộc xây vữa M100 dày 30 cm, chân khay cao 100 cm, rộng0.6 m bằng đá hộc xây vữa M100, ta luy hai bên đường đầu cầu đoạn 5m sát đuôi mố được ốp mái bằng đá hộc xây vữa M100.
4. Tổ chức thi công cầu
4.1. Bảo đảm giao thông
- Kết cấu đường xế Nền đường rộng 4m, mặt đường rộng 3m bằng cấp phối đồi dày 16 cm.
4.2. Thi công mố
4.3. Thi công kết cấu nhịp
4.3. Tiến độ thi công cầu
Dự kiến hoàn thành trong vòng 6 tháng.
5. Kết luận, kiến nghị
Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thiết kế bản vẽ thi công có vấn đề gì không phù hợp hồ sơ thiết kế thì phải báo cho chủ đầu tư và tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý kịp thời. Thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản.
#thanhvinh #xaydungthanhvinh #tvxdthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #bridges #banve #banvecaudam #damT.nhip9m #caudamT.nhip9m
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét