Không thể bỏ lỡ các nguyên tắc thiết kế của cầu dầm bản rỗng. Xin giới thiệu Cầu Bầu Cầu, huyện Hưng Nguyên với 1 nhịp dầm bản rỗng BTCT DƯL dài 12m. Hai mố kiểu mố chân dê, được đặt trên hệ móng cọc BTCT.
1. Về tổng quan cầu
Cầu Bầu Cầu tại lý trình Km 4+772.82 nằm trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, thuộc địa phận huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Hiện tại có cầu cũ chiều dài nhịp L = 10m đã bị hư hỏng. Địa hình khu vực cầu đồng bằng, tương đối bằng phẳng, hai bên là khu vực dân cư và ruộng lúa. Địa chất cầu qua kết quả khoan tại các vị trí đặt mố cầu cho thấy nền đất yếu, lớp sét pha lẫn sạn màu nâu, trạng thái dẻo chảy nằm sâu. Thủy văn chịu ảnh hưởng bởi các đợt lũ lịch sử.
2. Về quy mô xây dựng cầu
Cầu xây dựng vĩnh cữu bằng BTCT DƯL (theo Quy phạm thiết kế cầu cống theo TTGH 22 TCN 18-79); Tải trọng H30 – XB80, người đi 300kg/ cm2; Tần suất thiết kế p = 4; Cầu gồm 1 nhịp bản BTCT DƯL, chiều dài nhịp 12m, chiều dài toàn cầu LTC = 17.04 m (tính đến đuôi mố); Khổ cầu B = 6 +2x0.5 = 7 (m); Sông không thông thuyền, không có cây trôi; Vùng động đất cấp 6; Đường hai đầu cầu thiết kế đường cấp V đồng bằng theo tiêu chuẩn đường ô tô (TCVN 4054 – 85).
3. Về giải pháp xây dựng cầu
3.1. Kết
cấu phần trên
Cầu gồm 1 nhịp bản BTCT DƯL, chiều dài nhịp 12m, chiều dài toàn cầu LTC = 17.04 m (tính đến đuôi mố). Mặt cắt ngang cầu gồm 7 bản rộng 1m, mỗi bản bố trí 21 bó cáp DƯL loại12.7 mm. Dầm bằng BTCT DƯL kéo trước M400. Gối cầu dùng gối cao su lu hoá kích thước 400x950x20mm; Lan can bằng ống thép tráng kẽm kết hợp với bê tông; Lớp phủ mặt cầu gồm lớp bê tông dày 10 cm có lưới thép D6, lớp phòng nước dày0.4 cm và lớp bê tông lưới thép liên kết bản dày 9 cm.
3.2. Kết cấu phần dưới
Hai mố có cấu tạo kiểu mố chân dê, được đặt trên hệ móng cọc BTCT 40x40cm, L = 18m. Nối tiếp đường đầu cầu bằng bản quá độ dài 3m, dày 25cm.Chân khay, tứ nón, gia cố ta luy đường hai đầu cầu mỗi bên 5m xây ốp bằng đá hộc vữa M100.
3.3. Đường hai đầu cầu
Nền đường rộng 8m, mặt đường rộng 6m trên đọan 10m tiếp giáp mố cầu về đường ĐT 558 và 10m về phía đường ĐT 534, sau đó vuốt nối về nền đường tiêu chuẩn rộng6.5 m, mặt đường rộng5.5 m trên đoạn 15m tiếp theo.
4. Về tổ chức thi công
4.1. Tuyến xế
Đường xế phục vụ thi công cách cầu xây dựng 10m về phía thượng lưu, bề rộng nền 5m, mặt được ghép đá dày 30 cm, rộng 1m theo vệt bánh xe. Tổng chiều dài tuyến xế70.63m. Cầu xế dài 12m bố trí 1 nhịp, thượng bộ bằng dầm I360, mặt cầu bằng gỗ dày 5 cm ván vệt 5 cm.
4.2. Thi công mố
San ủi mặt bằng Chuẩn bị vật tư thiết bị thi công mố, đúc cọc thử. Đóng cọc Lắp dựng giá búa, tiến hành đóng cọc thử đến độ chối3.5 mm bằng búa Diezen2.5 T, sau khi đóng cọc thử đến độ chối3.5 mm/ nhát, quyết định chiều dài đóng cọc, cho đúc cọc hàng loạt và đóng cọc đại trà. Thi công bệ mố, thân mố, tường cánh Đào đất hố móng, đập đầu cọc, vệ sinh hố móng, lắp dựng cốt thép, ván khuôn, văng chống, đổ bê tông mố bằng cẩu hộc bê tông. Hoàn thiện mố Tháo dỡ ván khuôn mố, đà giáo thi công, xây1/4 nón mố, ốp mái trước mố, hoàn thiện cầu.
4.3. Thi công kết cấu nhịp
Thi công nền đường hai đầu cầu, đúc dầm tại bãi đúc đầu cầu, tiến hành cẩu lắp dầm vào vị trí, đổ lớp bê tông xi măng mặt cầu, dán líp vải phòng nước, thảm bê tông nhựa mặt cầu, đổ bê tông lan can, hoàn thiện cầu.
#thanhvinh #xaydungthanhvinh #tvxdthanhvinh #sonviet1.blog @SonMinhNguyen77 #bridges #banve #banvecaudam #banvedamban #cauban.1nhip12mxem thêm
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét