Cầu bản BTCT thường hiện đang được sử dụng phổ biến. Xin giới thiệu trọn bộ thiết kế Cầu Trù Sơn, huyện Đô Lương gồm 3 nhịp bản BTCT thường, dầm bản được đổ tại chỗ trên đà giáo. Mố trụ cầu kiểu mố trụ dẻo, móng cọc BTCT.
1. Tổng quan cầu
Cầu Trù Sơn nằm trên đường Khuôn-Trù-Đại Sơn tại Km12 +400, thuộc địa phận huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Đoạn tuyến từ km12 đến km12 +500, có cầu Sỏi tại km12 101, khẩu độ 12m, khổ cầu 3m, mặt cầu lát bản BTCT trên dầm I450. Cầu Sỏi nằm cách vị trí cầu Trù Sơn 500m, khẩu độ ngắn, cầu thấp do đó hàng năm vào mùa mưa lũ nước chảy dọc đường và tràn qua đường gây xói lở thân nền đường. Cầu Trù Sơn được xây dựng tại km12 400, nằm đúng vị trí dòng chảy cũ đảm bảo thoát lũ do cầu Sỏi thoát không hết. Địa chất khu vực cầu có nền đất yếu, lớp đất yếu là sét pha màu xám trắng, dày từ0.8 đến 1m, trạng thái dẻo mềm. Về chế độ thủy văn chịu ảnh hưởng hưởng trực tiếp của mức nước lũ lịch sử.
2. Quy mô xây dựng cầu
Cầu xây dựng vĩnh cữu bằng bê tông cốt thép (theo Quy trình thiết kế cầu cống theo trạng thái giới hạn 22TCN18-79); Tải trọng H13-X60, người đi bộ 300Kg/ m2; Tần suất thiết kế 4 Khổ cầu B = 6 +2x0.25 = 6.5 m; Cầu đặt vuông góc với dòng chảy; Sông không thông thuyền, không có cây trôi; Đường hai đầu cầu thiết kế đường cấp VI miền núi theo tiêu chuẩn đường ô tô TCVN 4054-85.
3. Giải pháp thiết kế cầu
3.1. Kết cấu phần trên
- Cầu gồm 3 nhịp giản đơn bằng bản BTCT thường M250, mỗi nhịp dài L = 6.58 m, dầm bản dày 32 cm, rộng4.5 m được đổ tại chỗ.
-Lan can tay vịn bằng thép được sơn phủ 3 lớp (2 lớp chống rỉ và 1 lớp sơn phủ ngoài màu ghi).
- Lớp phòng nước và phủ mặt cầu gồm 2 lớp Lớp bê tông mặt cầu M300, dày 5 cm và quét hai lớp nhựa đường nóng.
-Khe co giãn bằng đay tẩm nhựa.
- Thoát nước mặt cầu bố trí 2 ống thoát nước D100.
3.2. Kết cấu phần dưới
- Cầu gồm hai mố có cấu tạo giống nhau theo kiểu mố dẻo bằng BTCT M250, đặt trên hệ móng cọc BTCT M300, tiết diện cọc 35x35cm, dài 12m.
-Hai trụ cầu kiểu trụ dẻo bằng BTCT M250, đặt trên hệ móng cọc BTCT M300, tiết diện cọc 35x35cm, dài 12m.
- Nối tiếp đường vào cầu bằng bản giảm tải BTCT M250 đổ tại chỗ
-Tứ nón được gia cố bằng đá hộc xây vữa M100 dày 30 cm.
- Lòng cầu gia cố bằng bê tông M150 để ngăn nước tưới tiêu.
3.3. Đường hai đầu cầu
Nền đường rộng B = 6.5 m, mặt đường B = 3.5 m; Tổng chiều dài đường 2 đầu cầu67.34 m; Kết cấu áo đường gồm Lớp đá dăm tiêu chuẩn dày 12 cm láng nhựa 5kg/ cm2, lớp móng đá dăm tiêu chuẩn dày 16 cm; Mỗi đầu cầu bố trí 2 biển gồm biển tên cầu và biển tải trọng theo điều lệ báo hiệu đường bộ 22TCN 237 – 01.
4. Tổ chức xây dựng
4.1. Thi công mố, trụ
Chuẩn bị tập kết vật liệu San tạo mặt bằng đúc cọc, xây dựng lán trại, tập kết vật tư thiết bị; Làm đường di chuyển giá búa, lắp dựng giá búa Diezen; Đóng cọc BTCT 35x35cm định vị vị trí hố móng bằng máy kinh vĩ, đóng cọc thử bằng búa DJ2,2.5 T đến độ chối thiết kế 5 mm/ nhát, quyết định chiều dài cọc, cho đúc và đóng cọc đại trà; Thi công hố móng và xà mũ Đào đất hố móng bằng máy và thủ công đến cao độ thiết kế, vệ sinh hố móng và đổ lớp BT M100 tạo phẳng hố móng, lắp dựng cốt thép, ván khuôn, đổ bê tông xà mũ. Máy trộn đứng trên bờ thông qua hệ thống máng dẫn, cẩu và thùng bê tông; Thi công tường cánh Tháo dõ ván khuôn xà mũ, lắp dựng cốt thép, ván khuôn đổ bê tông tường cánh, hoàn thiện các hạng mục khác.
4.2. Thi công kết cấu nhịp
Thi công kết cấu nhịp bằng phương pháp đổ tại chỗ, kê tà vẹt gỗ trên đường cũ, tiến hành thử tải hệ đà giáo bằng xếp đá hộc thử tải, lắp dựng ván khuôn cốt thép dầm bản, đổ bê tông dầm bản liên tục một đợt bằng máng dẫn kết hợp thủ công, bảo dưỡng bê tông mặt cầu bằng tưới nước và che nắng bằng bao tải ẩm, khi bê tông đạt cường độ, tháo dỡ ván khuôn, tà vẹt gỗ; Dầm bản được đổ cho từng nhịp một.
Sau khi bê tông toàn bộ mặt cầu đạt cường độ, tiến hành lắp dựng ván khuôn cốt thép bản quá độ. Tiến hành đổ bê tông bản quá độ tại chỗ. Bảo dưỡng bê tông bản quá độ, sau khi bê tông đạt cường độ tiến hành đào đất lòng cầu đào bỏ lớp đất yếu, đầm chặt lớp đá dăm đệm. Đổ bê tông sân cầu, sau khi bê tông đạt cường độ, xây gia cố chân khay tứ nón và hoàn thiện cầu. Dùng máy đào để đào đất thoát nước phía hạ lưu cầu.
4.3. Tiến độ thi công tổng thể
Dự kiến thi công trong vòng 6 tháng.
5. Kiến nghị
Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thi công có vấn đề gì không phù hợp với hồ sơ thiết kế thì báo cho bên tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý, thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản.
#thanhvinh #xaydungthanhvinh #tvxdthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #bridges #TrusonBridge #banve #caudamban
Xem thêm
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét