Tư vấn xây dựng Thành Vinh "Chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả".
Với mong muốn được chia sẻ thường xuyên các tài liệu thiết kế cầu đường trong quá trình làm nghề, góp một phần nhỏ kiến thức để các Bạn có thể tham khảo trong quá trình học tập, thiết kế và thi công công trình. Xin gửi tới các Bạn bản vẽ "Cầu Dàn thép Bailey L=21m, bề rộng 5m" với các nội dung sau:
1. Tổng quan cầu
Cầu - Km11+975 nằm trên tuyến Nậm Ngát - Nậm Tặc thuộc Dự án đường giao thông
phát triển kinh tế 6 cụm bản Lào, thuộc địa phận huyện Viêng Thoong, tỉnh Bôlykhămxay, nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Hiện tại chưa có cầu, địa hình hai bên bờ sông tương đốii ổn định, dòng chảy quanh co, độ dốc
dọc lòng sông tương đối lớn. Địa chất khu vực cầu tốt, lớp dưới cùng là đá cục, cuội tảng lẫn dăm sạn, trạng thái cứng có chiều dày lớn. Thủy văn khu vực cầu chịu ảnh hưởng của các mức nước lũ lịch sử được điều tra thông qua nhân dân địa phương và các vết lũ để lại hai bên bờ khe suối. Trong quá trình xây dựng phải làm
ngầm tạm để đảm bảo giao thông, ngầm được xây dựng phía thượng lưu dòng chảy so
với cầu chính.
2. Quy mô xây dựng
Phần hạ bộ cầu xây dựng vĩnh cữu bằng bê tông
cốt thép, phần thượng bộ cầu bằng dàn thép Bellay (theo Quy trình thiết kế cầu cống theo trạng thái giới
hạn 22TCN 18-79); Tải trọng H13 - X60, người đi bộ 300Kg/m2 (Nếu thông xe H30 thì có thể từng chiếc một qua cầu); Tần suất thiết kế P= 1%; Chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố Lc= 38.33m; Khổ cầu B = 4 + 2 x 0.5 = 5m; Nối tiếp đường vào cầu bằng bản quá độ BTCT M250 đổ tại chỗ; Gia cố tứ nón và chân khay bằng đá hộc xây vữa M100; Đường hai đầu cầu thiết kế đường cấp VI miền núi, theo tiêu chuẩn
22TCN 4054-85.
3. Giải pháp thiết kế
3.1. Kết cấu phần trên
Cầu nằm vuông góc với dòng chảy; Sơ đồ cầu 1 nhịp 21.31m bằng dàn thép lắp ghép Bellay và là dàn kép. Dốc dọc cầu i = 0%; Dàn Bellay là loại dàn thép quân dụng của quân đội Hoa Kỳ, mặt cắt ngang cầu
gồm 2 dàn chủ Pano kép đặt cách nhau 4.39m, cao 1.55m; Lớp mặt cầu gồm có lớp ván dọc xe chạy dày 5cm đặt trên các thanh gỗ ngang dày 6cm, các thanh gỗ ngang được đặt trên hệ dầm
dọc bằng thép hình I100 và dầm ngang bằng thép hình I250.
3.2. Kết cấu phần dưới
Mố cầu thiết kế kiểu mố chữ U bằng BTCT, bê tông bệ, thân và tường cánh mố M250, bê tông đá kê gối M300. Móng
mố kiểu móng nông đặt trên tầng địa chất tốt. Nối tiếp đường vào cầu bằng bản quá độ BTCT M250 đổ tại chỗ; Gia cố tứ nón và chân khay bằng đá hộc xây vữa M100.
3.3. Đường hai đầu cầu
Đoạn 10m tiếp giáp mố cầu có nền đường mở rộng 7.5m, mặt đường rộng 5m, đoạn vuốt nối dài 15m về nền đường tiêu chuẩn có nền đường mở rộng 6m, mặt đường 3.5m; Kết cấu áo đường gồm lớp cấp phối đồi chọn lọc dày 12cm; Mỗi phía đầu cầu bố trí 2 biên tên cầu và tải trọng theo điều lệ báo hiệu đường bộ 22TCN 237 – 01, đồng thời thêm biển khoảng cách xe tối thiểu cho xe H30
là 22m; Bố trí lan can mềm đường đầu cầu từ đuôi mố ra mỗi bên 30m.
4.1. Đảm bảo giao thông
Dùng ngầm xế được xây dựng phía thượng lưu dòng chảy
so với cầu chính, ngầm được xây dựng bằng cách đổ cuội sỏi xuống lòng sông tại
vị trí thông xe và làm đường xế được xây dựng với bề rộng nền 6m; Mặt
bằng thi công gồm lán trại công nhân, bãi tập kết vật liệu, trang
thiết bị thi công chủ yếu được bố trí ở bờ phía biên giới Việt Lào.
4.2. Thi
công mố cầu
Gồm chuẩn bị tập kết vật liệu: San tạo mặt bằng xây dựng cầu, xây dựng lán trại, tập kết
vật tư thiết bị; Thi công mố: định vị vị trí hố móng, đào đất
hố móng đến cao độ thiết kế bằng máy kết hợp thủ công, vệ sinh
hố móng và đổ lớp BT M150 tạo phẳng hố móng, lắp dựng cốt thép, ván khuôn, đổ bê tông bệ mố. Máy trộn đứng trên bờ thông qua
hệ thống máng dẫn kết hợp cẩu và thùng đổ bê tông.
4.3. Thi công kết cấu thượng bộ
Gồm thi công bãi tập kết vật liệu tại đầu cầu phía
biên giới Việt Lào, lắp dựng hệ đà giáo thi công dàn, dàn Bellay được thi công bằng phương pháp lắp ghép trên đà giáo trụ tạm;
4.4. Thời
gian thi công
Dự kiến thi công trong vòng 12 tháng.
5. Kiến nghị
Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thi công có vấn đề gì không phù hợp với hồ sơ thiết kế thì báo cho bên tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý, thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản.
#thanhvinh #xaydungthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #bridges #banve #caubailey #banvefull #caudanbailey1nhip21 #1nhip21khocau5
Xem thêm
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét