Tư vấn xây dựng Thành Vinh "Chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả".
Với mong muốn được chia sẻ thường xuyên các tài liệu thiết kế cầu đường trong quá trình làm nghề, góp một phần nhỏ kiến thức để các Bạn có thể tham khảo trong quá trình học tập, thiết kế và thi công công trình. Xin gửi tới các Bạn bản vẽ "Cầu dầm bản rỗng lắp ghép BTCT dự ứng lực Kéo Trước L= 18m, bề rộng 11m" với các nội dung sau:
1. Tổng quan cầu
Cầu Đông Lạnh-Km1+438.98 nằm trên tuyến đường giao thông ven sông Lam, thuộc địa phận xã Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Hiện tại ở vị trí xây dựng cầu đã có cầu cũ bằng gỗ cho người đi bộ, phía hạ lưu cầu là sông Lam, hai bê khu vực cầu là khu dân cư tương đối đông đúc và xí nghiệp đánh
cá Cửa Hội. Địa chất cầu nằm trên khu vực nền đất yếu, lớp sét pha lẫn vỏ sò xám đen, trạng thái dẻo chảy, chiều dày trung bình 8m. Về chế độ thủy văn chịu ảnh hưởng của nước thủy triều lên xuống và ảnh hưởng trực tiếp của mức nước lũ sông Lam.
2. Quy mô xây dựng cầu
Cầu được thiết kế vĩnh cữu bằng Bê tông và BTCT DƯL ( theo Quy phạm thiết kế cầu cống theo TTGH 22 TCN 18-79); Chiều dài toàn cầu L= 26.24m (tính đến đuôi mố); Khổ cầu K = 10 + 2x0.5m = 11m; Tải trọng thiết kế H30-XB80,
người đi 300kG/m2; Tần suất thiết kế P=1%; Cao độ mặt cầu Hmc = 3.64m; Đường hai đầu cầu thiết kế đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-85.
3. Giải pháp thiết kế cầu
3.1. Kết cấu phần trên
Sơ đồ cầu gồm 1 nhịp giản đơn dầm bản bằng BTCT.DƯL
căng trước, chiều dài nhịp 18m; Mặt cắt ngang cầu gồm 11 dầm bản cao
0.65m, bề rộng 0.99m; Dầm BTCT DƯL kéo trước, bê tông M500, mỗi dầm gồm
33 tao cáp cường độ cao loại 12.7mm; Gối cầu dùng gối cao su lu hoá kích thước 400x950x20mm; Lan can bằng ống thép tráng kẽm kết hợp với bê tông; Lớp phủ mặt cầu gồm lớp bê tông nhựa hạt trung dày 7cm, lớp phòng nước dày 1,6mm và lớp bê tông lưới thép dày 9cm.
3.2. Kết cấu phần dưới
Mố cầu thiết kế kiểu mố chữ U bằng BTCT, bệ mố đặt trên hệ móng cọc BTCT M300, tiết diện 40x40cm dài 24m gồm 2 đoạn 12m, cọc dùng cọc có tai cách đầu cọc 6m, bệ mố và tường cánh dùng bê tông
M250; Sau mố bố trí bản quá độ đổ tại chỗ dài 3m; Nón mố được gia cố bằng đá hộc xây vữa M100 dày 30cm, chân khay cao 100cm, rộng 0,7m bằng bê tông M150.
3.3. Đường hai đầu cầu
Nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 10m trên đọan
10m tiếp giáp mố cầu, sau đó vuốt nối về nền đường tiêu chuẩn rộng 11m, mặt đường rộng 9m trên đoạn 10m tiếp theo. Kết cấu áo đường gồm lớp móng dưới đá dăm cấp phối loại 2 dày
20cm, lớp móng trên cấp phối đá dăm loại 1 dày 15cm, lớp bê tông nhựa hạt
trung dày 7cm.
4. Tổ chức thi công
4.1. Thi công sàn đạo đóng cọc
Tiến hành xếp đá hộc rọ đá làm trụ tạm, lắp dựng hệ dầm sàn đạo, lắp dựng giá búa để đóng cọc. 4.2. Thi công mố
San ủi mặt bằng: Chuẩn bị vật tư thiết bị thi công mố, đúc cọc thử. Đóng cọc: Lắp dựng giá búa, tiến hành đóng cọc thử đến độ chối 3.5mm bằng búa Diezen
2.5 T, sau khi đóng cọc thử đến độ chối 3.5mm/nhát, quyết định chiều dài đóng cọc, cho đúc cọc hàng loạt và đóng cọc đại trà. Thi công bệ mố, thân mố, tường cánh: Rung hạ cọc ván thép, đào đất hố móng, đập đầu cọc, vệ sinh hố móng, lắp dựng cốt thép, ván khuôn, văng chống, đổ bê tông mố bằng cẩu hộc bê tông. Hoàn thiện mố: Tháo dỡ ván khuôn mố, đà giáo thi công, xây 1/4 nón mố, ốp mái trước mố, hoàn thiện cầu.
4.3. Thi công kết cấu nhịp
Thi công nền đường hai đầu cầu, đúc dầm tại bãi đúc đầu cầu, làm đường lao, vận chuyển dầm, lao dầm trên đường lao kết hợp sàng ngang đưa dầm vào vị trí, dầm được lao từ mố phía Cửa Hội, đổ lớp bê tông xi măng mặt cầu, dán líp vải phòng nước, thảm bê tông nhựa mặt cầu, đổ bê tông lan can, hoàn thiện cầu.
5. Kiến nghị
Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thi công có vấn đề gì không phù hợp với hồ sơ thiết kế thì báo cho bên tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý, thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản.
#thanhvinh #xaydungthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #bridges #banve #banvecaudam #banvedamban #caudamban1nhip18m #1nhip18mkhocau11m
xem thêm
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét