Tư vấn xây dựng Thành Vinh "Chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả".
Với mong muốn được chia sẻ thường xuyên các tài liệu thiết kế cầu đường trong quá trình làm nghề, góp một phần nhỏ kiến thức để các Bạn có thể tham khảo trong quá trình học tập, thiết kế và thi công công trình. Xin gửi tới các Bạn bản vẽ "Cầu dầm T BTCT dự ứng lực Căng Sau L=21m, bề rộng 8m" với các nội dung sau:
1. Tổng quan cầu
Cầu Khe Trạng - Km7+550.56 nằm trên đường lên cửa khẩu Thanh Thuỷ, thuộc địa phận xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Địa hình 2 bên phức tạp, phía bên trái tuyến là sông Rộ chảy cong đổ sát vào chân núi, phía bên phải tuyến là núi cao, độ dốc ngang tương đối lớn, cây cối rậm rạp. Tim tuyến phải cắm lấn cắt chéo góc cong của sông Rộ, cách cầu xế 13m về phía hạ lưu. Do địa hình phía cửa khẩy Thanh Thủy là núi cao, nên sử dụng bán kính cong nằm châm chước R= 25m. Địa chất khu vực cầu có nền đất tốt, ổn định, lớp đá sét kết màu xám phong hóa mạnh,chiều dày trung bình 1.5m. Chế độ thủy văn chịu ảnh hưởng của các đợt lũ lịch sử và mực nước dâng cao của sông Rộ.
2. Quy mô xây dựng cầu Cầu
xây dựng vĩnh cữu bằng bê tông và BTCT DƯL (theo Quy phạm thiết kế cầu cống theo TTGH 22 TCN 18-79); Tần suất thiết kế P=1%;
Tải
trọng thiết kế H30 – XB80, người đi 300 kg/cm2; Khổ cầu B = 7+2x0.5 = 8m; Sông
không thông thuyền, có cây trôi; Vùng động đất cấp 6; Đường hai đầu cầu thiết kế đường cấp IV miền núi theo
TCVN 4054-05.3. Giải pháp thiết kế
3.1. Kết
cấu phần trên
Sơ đồ cầu gồm 1 nhịp giản đơn 21m bằng BTCT DƯL M450, tổng chiều dài cầu L=33.50m (tính đến đuôi mố). Mặt
cắt ngang cầu gồm 4 dầm tiết diện chũ T,
cự ly tim dầm a = 2.1m. Các phiến dầm chủ được chế tạo bằng phương pháp đúc sẵn liền khối dự ứng lực kéo sau. Chiều cao dầm chủ h = 1.20m, bản cánh dầm dày 17cm, dầm
ngang BTCT đổ tại chỗ. Lớp phủ mặt cầu gồm lớp bê tông nhựa dày 5cm, lớp phòng nước dày 0.4cm và lớp bê tông xi măng tạo dốc ngang cầu; Dốc
ngang cầu 2%, tạo dốc bằng lớp phủ mặt cầu; Toàn
bộ cầu có 6 lỗ thoát nước D=150cm. Gối
cầu bằng cao su cốt bản thép kích thước 300x350x50mm. Khe
co giãn bằng cao su, loại HP-50. Lan
can bằng thép ống và thép hình mã kẽm nhúng nóng, gờ lan can bằng BTCT M250.
3.2. Kết
cấu phần dưới
Mố cầu thiết kế kiểu mố chữ U bằng BTCT M250, móng mố là móng nông đặt trên tầng đá cứng, ổn định. Bản
quá độ bằng BTCT đổ tại chỗ. Mái
dốc tứ nón và 10m đường đầu cầu gia cố đá hộc xây vữa M100 dày 25cm trên lớp đá dăm đệm dày 10cm. Chân khay bằng BT M150.
3.3. Đường hai đầu cầu
Đọan 10 m sau đuôi mố thiết kế nền Bn=8m, Bm=7m, sau đó vuốt nối về nền đường thông thường trên đọan 10 m tiếp theo Bn=7.50m, Bm=5.50m. Bố trí lan can mềm và biển tên cầu phía hai đầu cầu.
4. Tổ chức thi công cầu
4.1. Đảm bảo giao thông
Sử dụng đường và cầu cũ, cách vị trí cầu mới 13m về phía thượng lưu để đảm bảo giao thông. 4.2. Thi
công mố
Cầu được thi công trên cạn, trong mùa khô gồm các bước: Tập kết
vật liệu, máy móc thiết bị tại công trường, san ủi mặt bằng khu vực thi công. Đào đất đá hố móng bằng máy đào gầu thuận đến cao độ thiết kế. Hút nước làm khô hố móng. Vệ sinh móng mố, đệm đá dăm chuẩn bị đổ bê tông bệ. Lắp dựng ván khuôn, cốt thép bệ mố và phần cốt thép thân mố ngàm trong bệ. Đổ bê tông bệ mố và một phần thân mố. Bảo dưỡng bê tông bệ mố, khi bê tông bệ đạt cường độ, tháo dỡ ván khuôn bệ, chuẩn bị đổ bê tông thân và tường cánh mố. Tạo nhám bề mặt, lắp dựng cốt thép, lắp dùng hệ đỡ, ván khuôn. Vệ sinh cốt thép, đổ bê tông thân mố và tường cánh, khi bê tông đạt cường độ, tháo dỡ đà giáo, ván khuôn. Bão dưỡng bê tông mố, khi bê tông đạt cường độ, tiến hành hoàn thiện mố.
4.3. Thi công kết cấu nhịp
Chuẩn bị: Đắp đường đầu
cầu, bố trí công trường đúc dầm. Làm bệ đúc dầm và mặt bằng tập kết dầm sau khi đúc xong. Tiến hành đúc dầm trên bệ đúc, sau khi dầm đạt cường độ và căng kéo xong thép dự ứng lực thì sàng dầm sang vị trí tập kết để chờ lao dầm. Lắp dựng xe
lao dầm và làm đường vận chuyển dầm phía bờ đi đường Hồ Chí Minh. Lao nhịp dầm: Lao lắp dầm ra
nhịp. Lắp các dầm
vào vị trí. Liên kết tạm
các dầm, cố định các phiến dầm chủ bằng thanh chống tạm và gông. Lắp dựng ván khuôn đổ dầm ngang. Đổ bê tông dầm ngang. Tiến hành lắp
các bản BTCT dày 8cm làm ván khuôn. Đổ bê tông bản mặt cầu. Sau khi lắp xong toàn bộ các phiến dầm, tháo dỡ xe lao dầm. Tiến
hành đổ bê tông bảo vệ mặt cầu, lắp đặt lan can, gờ chắn bánh, khe co giãn. Hoàn
thiện toàn bộ cầu.
4.4. Tiến độ thi công cầu
Cầu dự kiến thi công
trong vòng 6 tháng kể từ ngày khởi
công.
Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thi công có vấn đề gì không phù hợp với hồ sơ thiết kế thì báo cho bên tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý, thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản.
#thanhvinh #xaydungthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #bridges #banve #banvecaudam #banvedamT #caudam1nhip21
xem thêm
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét