Tư vấn xây dựng Thành Vinh "Chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả".
Với mong muốn được chia sẻ thường xuyên các tài liệu thiết kế cầu đường trong quá trình làm nghề, góp một phần nhỏ kiến thức để các Bạn có thể tham khảo trong quá trình học tập, thiết kế và thi công công trình. Xin gửi tới các Bạn bản vẽ "Cầu dầm T BTCT dự ứng lực Căng Sau L=24m, 3 nhịp, bề rộng 8m" với các nội dung sau:
1. Tổng quan cầu
Cầu ĐăkPhaChe - Km 183+207.36 nằm trên tuyến đường Đông Trường Sơn
thuộc địa phận xã Ngọc Tem, huyện Konplong, tỉnh KonTum. Hiện tại có cầu treo dùng cho xe thô sơ và người đi bộ, xe ô tô qua sông bằng ngầm tạm ghép đá hộc.
Vị trí cầu được cắm về phía thượng lưu cầu treo, cách vị trí ngầm cũ khoảng
40-50m nên khi thi công không cần làm cầu xế mà chỉ phải cắm lại tuyến xế nối
vào ngầm cũ (do tuyến chính cắt ngang
tuyến xế cũ). Bờ phía mố M1 (Thạnh Mỹ) tuyến đi qua triền đồi tương đối thoải
xung quanh có nhà dân ở. Bờ phía mố M2 ( Đà Lạt) chân núi eo sát bờ sông địa
hình tương đối dốc và quanh co. Khu vực cầu có địa chất tốt, lớp đá Granít màu xám xanh phong hoá nhẹ, trạng thái cứng chắc có chiều dày lớn, nằm sát với bề mặt tự nhiên.Chế độ thủy văn thuéc vùng khí hậu Bắc Tây Nguyên, chịu ảnh hưởng của các đợt lũ lịch sử.
2. Quy mô xây dựng cầu
Cầu xây dựng vĩnh cữu bằng BTCT và BTCT DƯL (theo Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05); Tần suất tính toán P=2%; Tải trọng thiết kế HL93; Sông không thông thuyền, không có cây trôi; Động đất cấp 6; Cầu nằm trên đường thẳng. đặt vuông góc với dòng
chảy; Chiều dài toàn cầu LTC=88.20m (tính đến đuôi mố); Bề rộng toàn cầu Btc=8m; Đường hai đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.
3. Giải pháp thiết kế cầu 3.1. Sơ đồ cầu
Cầu gồm 3 nhịp giản đơn L=24m. Dốc dọc cầu 0%, chiều dài toàn cầu 88.20m.
3.2. Kết cấu phần trên
Cầu gồm 3
nhịp dầm giản đơn bằng BTCT DƯL lắp ghép. Cắt ngang
nhịp bố trí 4 dầm tiết diện chữ T bằng BTCT DƯL, đặt cách nhau a=2.1m. Các phiến dầm chủ được chế tạo bằng phương pháp đúc sẵn liền khối dự ứng lực kéo sau. Dốc
ngang cầu 2%. Chiều cao
dầm H=1.2m. Lớp phủ mặt cầu bằng bê tông 40Mpa dày 10cm tại biên, gia cường lưới thép D6 bước 10x10cm. Gối cầu bằng cao su bản thép. Khe co
giãn bằng cao su. Ống thoát nước bằng thép mã kẽm, mỗi nhịp cầu bố trí 6 ống thoát nước D150. Tay vịn lan can bằng ống thép bản và ống thép mã kẽm. Dốc ngang
cầu i=2%, dốc dọc cầu i=0%.
3.3. Kết cấu phần dưới
Mố cầu dùng loại mố chữ U tường
cánh thẳng bằng BTCT mác 30Mpa, móng mố đặt trên tầng địa chất tốt là đá Granit
phong hoá nhẹ, trạng thái cứng chắc. Trụ cầu bằng BTCT mác 30Mpa dùng trụ đặc thân hẹp, móng trụ đặt trên tầng địa chất tốt là đá Granit phong hoá nhẹ, trạng thái cứng chắc. 1/4 nón mố xây đá hộc vữa xi măng mác 10Mpa dày 25cm, trên lớp dăm đệm dày 10cm. Đoạn 10m
sau đuôi mố được ốp đá hộc xây vữa xi măng mác 10Mpa. Chân khay tứ nón bằng bê tông
mác 15Mpa kích thước 125x80cm. 3.4. Đường hai đầu cầu
Thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, với Bnền=7.5m,
Bmặt=5.5m. Đường đầu
cầu sau đuôi mố 10m có Bnền=9m, Bmặt=7m sau đó vuốt
về đường cơ bản của tuyến có Bnền=7.5m, Bmặt=5.5m trên đoạn dài 15m. Mặt đường đá dăm láng nhựa Eyc=980daN/cm2.
Kết cấu mặt đường theo thứ tự từ trên xuống như sau: Mặt đá dăm láng nhựa dày
15cm láng nhựa 3 lớp tiêu chuẩn nhựa 4.5Kg/m2 chiều dày 3.5cm. Móng đá dăm tiêu chuẩn dày 15cm trên lớp đất đắp K98 dày 30cm. Kết cầu
gia cố lề: Gia cố lề mỗi bên 0.5m bằng cấp phối đồi dày 20cm.
4.1. Đường xế đảm bảo thi công
Tuyến xế đảm bảo
thi công nằm cách vị trí xây dựng cầu 40m về phía hạ lưu dòng chảy. Nền đường
rộng 5m, mặt đường rộng 3.5m bằng đá thải dày 30cm. Dốc ngang lề đường và mặt đường i=4%.
4.2. Thi công mố
Chuẩn bị tập kết vật liệu. San ủi mặt bằng thi công mố, đến cao độ thiết kế. Xây dựng lán trại. Tập kết vật tư thiết bị. Đúc các cấu kiện đúc sẵn. Thi công hố móng và bệ mố: Đào đất hố móng bằng máy kết hợp thủ công đến cao độ thiết kế. Vệ sinh hố móng và đổ lớp bê tông đệm mác 10Mpa. Lắp dựng cốt thép, ván khuôn đổ bê tông bệ mố. Máy trộn đứng trên bờ thông qua
hệ thống máng dẫn, cẩu và thùng bê tông. Thi công
kết cấu còn lại (Tường thân, tường
cánh): Tháo dỡ ván khuôn bệ mố. Lắp dựng ván khuôn cốt thép đổ bê tông phần trên (Bê tông đổ thông qua cẩu và thùng đổ bê tông). Hoàn thiện các hạng mục khác. 4.3. Thi công trụ P1
Chuẩn bị công trường: Đào hố móng đá Granít bằng nổ phá đá theo phương pháp nổ om (nổ vi sai) để tầng địa chất đáy móng trụ không bị ảnh hưởng, khi phá nổ đến cao trình cách đáy móng trụ 30cm thì cho đào bằng thủ công. Trong
quá trình thi công phải chú ý đến an toàn lao động. Thi công hố móng và bệ trụ: Vệ sinh hố móng và đổ lớp bê tông đệm mác 10Mpa. Lắp dựng cốt thép, ván khuôn đổ bê tông bệ trụ. Máy trộn đứng trên bờ thông
qua hệ thống bơm bê tông chuyên dụng, cẩu và thùng bê tông. Thi công kết cấu còn lại (Thân trụ và xà mũ): Tháo dỡ ván khuôn bệ trụ. Lắp dựng đà giáo, ván khuôn, cốt thép thân trụ, đổ bê tông phần trên (Bê tông đổ thông
qua cẩu và thùng đổ bê tông). Hoàn thiện các hạng mục khác; Thi công trụ P2: Thi công hố móng và bệ trụ: Đào đất hố móng bằng máy kết hợp thủ công đến cao độ thiết kế. Vệ sinh hố móng và đổ lớp bê tông đệm mác 10Mpa. Lắp dựng cốt thép, ván khuôn đổ bê tông bệ trụ. Máy trộn đứng trên bờ thông qua hệ thống bơm bê tông chuyên dụng, cẩu và thùng bê tông. Thi công kết cấu còn lại (Thân trụ và xà mũ): Tháo dỡ ván khuôn bệ trụ. Lắp dựng đà giáo, ván khuôn, cốt thép thân trụ, đổ bê tông phần trên (Bê tông đổ thông qua cẩu và thùng đổ bê tông). Hoàn thiện các hạng mục khác.
4.4. Thi công kết cấu nhịp
Chuẩn bị: Đắp đường đầu cầu, bố trí công trường đúc dầm. Lắp dựng xe lao dầm và đường vận chuyển xe lao phía đi Thạnh Mỹ. Lao
lắp: Lao lắp dầm ra nhịp. Liên kết tạm các dầm, cố định các phiến dầm chủ bằng thanh chống tạm và gông. Đổ bê tông dầm ngang, mối nối. Hoàn
thiện: Sau khi lao lắp xong toàn bộ các phiến dầm, tiến hành tháo dỡ xe lao. Đổ bê tông mối nối bản mặt cầu. Đổ bê tông lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, gờ lan can. Hoàn thiện cầu; Bố trí mặt bằng công trường phía mố M1 (đi Thạnh Mỹ).
4.5. Tiến độ thi công cầu
Dự kiến thi công trong vòng 14 tháng kể từ ngày khởi công.
Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thi công có vấn đề gì không phù hợp với hồ sơ thiết kế thì báo cho bên tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý, thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản.
#thanhvinh #xaydungthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #bridges #banve #banvecaudam #caudamT #caudamT.3nhip24m
xem thêm
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét