Chào mừng bạn đến vớiXÂY DỰNG THÀNH VINH. Công ty được thành lập ngày 20/5/2009 tại giấy phép ĐKKD số 2901078340, do Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cấp. Lĩnh vực kinh doanh chính: Khảo sát địa hình, địa chất; Lập Quy hoạch xây dựng; Lập DA đầu tư xây dựng; Thiết kế; Thẩm tra; Tư vấn giám sát. Địa chỉ: Phòng 703, tầng 7, Chung cư Dầu Khí, 37C Lê Văn Hưu, Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An; Điện thoại: 0238801033; 0904171599; Fax: 0238801033; Email: thanhvinhjst@gmail.com; Web: thanhvinhjsc.blogsport.com
Chào mừng bạn đến với XÂY DỰNG THÀNH VINH

Ngôn ngữ

Thứ Năm, 10 tháng 2, 2022

Bản vẽ chi tiết cầu dầm T căng sau L = 2x33m cầu Đập Cửa Ông

Tại sao thiết kế Cầu Đập Cửa Ông, huyện Thanh Chương là cầu dầm T căng sau L= 2x33m? Hai mố thiết kế kiểu mố chữ U bằng BTCT. Bệ mố đặt trên hệ móng nông tựa trên lớp đá cát kết phong hoá vừa. Trụ cầu thiết kế kiểu trụ đặc thân hẹp bằng bê tông cốt thép th­ường. Bệ trụ đặt trên hệ móng nông tựa trên lớp đá cát kết phong hoá vừa. Cùng tìm hiểu để có câu trả lời nhé!

1. Tổng quan cầu

Cầu Đập Cửa Ông tại lý trình Km5+100.95 nằm trên tuyến đường nối xã Thanh Giang với xã Thanh Mai thuộc dự án đường giao thông vùng chè Thanh Ch­ương - Nghệ An. Hiện tại ở vị trí xây dựng cầu đã có cầu cũ dài 60m, rộng 4m, gồm 6 nhịp bằng dầm bê tông cốt thép, mặt cầu bằng bê tông, mố cầu cũ bằng đá xây, trụ cầu bằng bê tông. Cầu cũ đã bị hư­ hỏng nặng, xe tải trọng trung không qua được. Tại vị trí xây dựng cầu, xung quanh là vùng đồi thoải trồng cây bạch đàn, khu vực dân c­ư th­ưa thớt. Dòng chảy cầu là kênh thuỷ lợi. Mặt cắt ngang hình thang rộng, lòng khe t­ương đối thẳng. Tràn không có cửa đóng, khi n­ước lớn thì tự chảy về. Địa chất cầu qua kết quả khoan thăm dò cho thấy địa chất ổn định, dự kiến đặt móng nông xuống lớp Đá cát kết phong hoá vừa. Chế độ thủy văn khu vực cầu chịu ảnh hưởng bởi các đợt lũ lịch sử. Thủy văn cầu được tính toán với tần suất P=1%, cao độ mực n­ước thiết kế Htk = +21.70m. Khẩu độ cần thiết thoát n­ước Lct = 53.50m.

Bo tri chung cau

2. Quy mô xây dựng cầu

 Cầu xây dựng vĩnh cữu bằng BTCT và BTCT DƯL (theo Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 18-79)Tần suất tính toán P=1%; Tải trọng thiết kế H30-XB80, ng­ười đi 300Kg/m2; Cầu nằm trên đường thẳng và đặt vuông góc với dòng chảy; Khổ cầu thiết kế Btc = 6+2x0.25m = 7m; Đường hai đầu cầu thiết kế đường cấp VI miền núi (theo Tiêu chuẩn thiết kế đường ôtô TCVN 4054-85).

3. Giải pháp thiết kế cầu

3.1. Lựa chọn khẩu độ cầu và sơ đồ nhịp

 Khẩu độ cầu được lựa chọn trên cơ sở đảm bảo thoát n­ước, phù hớp với tổng quan. Sơ đồ nhịp được lựa chọn theo nguyên tắc: Công nghệ thi công ổn định, sẵn có. Phù hợp với mặt cắt sông, điều kiện địa hình, địa chất thuận tiện trong thi côngTừ các nguyên tắc trên để đảm bảo các yêu cầu kinh tế kỹ thuật, chọn sơ đồ cầu 2x33m, chiều dài toàn cầu Lcầu=76.15m. 

3.2. Kết cấu phần trên

 Cầu gồm 2 nhịp, sơ đồ nhịp 2x33m, dầm giản đơn bằng BTCT DƯL. Cắt ngang nhịp bố trí 3 dầm BTCT M400, đặt cách nhau a=2.4m. Chiều dài toàn cầu LTC=76.15m. Các phiến dầm chủ được chế tạo bằng phương pháp đúc sẵn liền khối dự ứng lực kéo sau. Chiều cao dầm H=1.7m, mỗi dầm bố trí 7 bó cáp CDC loại 7 tao 12.7mm có độ tự chùng thấp theo tiêu chuẩn AASHTO M203. Liên kết các phiến dầm bằng bê tông M400 mối nối dọc và 5 dầm ngang bê tông M300. Lớp phủ mặt cầu bằng BTCT M300, dày 10cm (hai l­ưới thép D6 b­ước 10x10cm). Lớp phòng nước dày 1.6mm. Lớp bê tông tạo dốc dày 10cm tại tim. Gối cầu bằng cao su lưu hóa. Khe co giãn bằng cao su. Ống thoát n­ước toàn cầu bố trí 16 ống thoát n­ước D150. Lan can tay vịn bằng ống thép mã kẽm kết hợp  bê tông. Dốc ngang cầu i=2%. Dốc dọc cầu i=0%. 

Cau tao dam

3.3. Kết cấu phần dưới

Hai mố đầu cầu thiết kế kiểu mố chữ U bằng BTCT. Bệ mố đặt trên hệ móng nông tựa trên lớp đá cát kết phong hoá vừa. Bệ mố và t­ường cánh dùng bê tông M250, đá kê gối và bệ neo dùng bê tông M300. Sau mố bố trí bản quá độ lắp ghép dài 3m. Nón mố gia cố bằng đá hộc xây vữa M100 dày 30cm, chân khay cao 80cm, rộng 50cm bằng đá hộc xây vữa M100, ta luy hai bên đường đầu cầu đoạn 5m sát đuôi mố ốp mái bằng đá hộc xây vữa M75.

Cau tao mo

Trụ cầu thiết kế kiểu trụ đặc thân hẹp bằng bê tông cốt thép th­ường. Bệ trụ đặt trên hệ móng nông tựa trên lớp đá cát kết phong hoá vừa. Bê tông bệ trụ, thân trụ M250, bê tông xà mũ trụ, đá kê gối và bệ neo dùng bê tông M300.

Cau tao tru

3.4. Đường hai đầu cầu

 Đường đầu cầu sau đuôi mố 10m có Bnền=8m, Bmặt=6m, sau đó vuốt về đường cơ bản của tuyến có Bnền=5.5m, Bmặt=3.5m trên đoạn dài 10mKết cấu áo đường gồm một lớp cấp phối đồi dày 20cm

Trac doc cau

4. Tổ chức thi công cầu

4.1. Thi công mố

B­ước 1

- Tập kết vật liệu, chuẩn bị vật tư­ thiết bị thi công mố;

- San ủi tạo mặt bằng thi công;

- Đào đất hố móng;

- Lắp dựng cốt thép, ván khuôn, văng chống;

- Đổ bê tông bệ mố và một phần t­ường thân, t­ường cánh bằng cẩu hộc bê tông;

- Sau khi bê tông bệ đạt c­ường độ, tháo dỡ đà giáo, ván khuôn chuẩn bị đổ bê tông t­ường thân và t­ường cánh mố.

B­ước 2

- Lắp dựng đà giáo, cốt thép, ván khuôn t­ường thân và t­ường cánh;

- Đổ bê tông bằng cẩu hộc, sau khi bê tông đạt c­ường độ, tháo dỡ đà giáo ván khuôn, chuẩn bị các b­ước tiếp theo;

-  Hoàn thiện mố;

- Xây 1/4 nón mố, ốp mái tr­ước mố.

Thi cong mo

4.2. Thi công trụ

B­ước 1. San ủi mặt bằng

- San ủi mặt bằng thi công tại vị trí trụ;

- Chuẩn bị vật tư­ thiết bị thi công trụ.

B­ước 2. Đào đất hố móng

- Đắp đất ngăn n­ước hố móng;

- Dùng máy kết hợp thủ công đào đất hố móng tới cao độ thiết kế;

- Vệ sinh hố móng, đổ lớp bê tông M150 dày 5cm đệm móng.

B­ước 3. Thi công trụ

- Lắp dựng cốt thép, ván khuôn, văng chống;

- Đổ bê tông trụ bằng cẩu hộc bê tông.

B­ước 4. Hoàn thiện trụ

- Tháo dỡ ván khuôn trụ, đà giáo thi công;

- Đắp đất hố móng;

- Thanh thải lòng sông.

Thi cong tru

4.3. Thi công kết cấu nhịp

- Làm nền đường hai đầu cầu;

 - Đúc dầm tại vị trí đầu cầu phía Thanh Giang;

- Làm đường lao, vận chuyển dầm;

- Lắp dựng xe lao dầm;

- Tiến hành lao các dầm vào vị trí, dầm được lao từ mố phía Thanh Giang;

- Liên kết tạm các dầm, lắp ván khuôn đổ bê tông mặt cầu, dầm ngang, mối nối;

- Khi bê tông đạt c­ường độ, làm đường lao trên nhịp 1 và di chuyển xe lao ra nhịp 2. Tiến hành các b­ước thi công nhịp 2 theo trình tự trên;

- Sau khi lao xong toàn bộ các nhịp dầm, tháo dỡ xe lao;

- Đổ lớp bê tông xi măng tạo dốc mặt cầu;

- Dán lớp vải phòng n­ước;

- Đổ lớp bê tông mặt cầu dày 10cm;

- Đổ bê tông lan can, hoàn thiện cầu.

Thi cong nhip

4.4. Tiến độ thi công cầu

 Dự kiến hoàn thành trong vòng 14 tháng.

5. Kết luận, kiến nghị

Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thiết kế bản vẽ thi công có vấn đề gì không phù hợp hồ sơ thiết kế thì phải báo cho chủ đầu tư­ và t­ư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý kịp thời. Thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản.

#thanhvinh #xaydungthanhvinh #tvxdthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #bridges #banve #banvecaudam #damT.2nhip33m #caudamT.2nhip33m

xem thêm

0 comments:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Bạn đã nhận xét

Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thông tin liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

 
BACK TO TOP
A+
A-