Dành cho kỹ sư cầu đường bản thiết kế thi công Cầu Sông Quyền, huyện Kỳ Anh gồm 4 nhịp giản đơn L = 33m. Dầm chủ chữ I được chế tạo bằng phương pháp đúc sẵn liền khối dự ứng lực kéo sau. Hai mố có cấu tạo hình chữ U, móng mố đặt trên hệ 8 cọc khoan nhồi đường kính 1m. Trụ cầu bằng BTCT kiểu trụ đặc thân hẹp, móng trụ đặt trên hệ 6 cọc khoan nhồi đường kính 1m. Chi tiết nội dung như sau:
1. Tổng quan cầu
Cầu
Sông Quyền tại lý trình Km2+843.48 bắc qua vùng cửa sông, nằm trên tuyến đường trục dọc trung tâm Kỳ Phương - Khu đô thị Kỳ Trinh, thuộc địa phận xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Sông Quyền do các nhánh
sông nhỏ bắt nguồn từ thượng lưu đổ về, vị trí cầu gần cửa sông chính nên ảnh hưởng của thuỷ triều khi triều cường dâng. Cầu đặt vuông góc với dòng chảy. Địa hình khu vực cầu tương đối bằng phẳng, độ dốc dọc lòng khe nhỏ. Địa chất vị trí cầu qua khoan thăm dò cho thấy địa chất yếu, lớp dự kiến đặt móng cọc là đá cát kết phong hoá vừa, nứt nẻ vở dăm, kết cấu chặt.
2. Quy mô xây dựng cầu
Cầu thiết kế vĩnh cữu bằng BTCT và BTCT DƯL (theo Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05); Khổ cầu B=12+2x0.5=13(m); Tần suất thiết kế P=1%; Tải trọng thiết kế HL93,
người đi 0.3 MPa; Sông không có thông thuyền, có cây trôi; Động đất cấp 2; Đường hai đầu cầu thiết kế đường phố chính thứ yếu, tốc độ thiết kế 80km/h (TCXDVN
104-2007).
3. Giải pháp thiết kế cầu
3.1. Lựa chọn phương án và khẩu độ cầu
Theo kết quả tính toán thuỷ văn và điều kiện thực tế khu vực cầu, tần suất thiết kế P=1%, H1%=2.87m, Vtk=1.46(m/s), khẩu độ thoát nước cần thiết l0 = 112.10m. Trắc dọc cầu thiết kế theo đường cong đứng có bán kính R=3000m, độ dốc dọc đường hai đầu cầu 2,0%, dốc ngang cầu 2%, được tạo bởi chênh lệch cao độ bằng đá kê gối.
3.2. Kết cấu phần trên
Cầu gồm 4 nhịp L=33m. Chiều dài toàn cầu L=145.65m, nhịp L=33m, mặt cắt ngang cầu gồm 4 dầm I BTCT DƯL, chiều cao dầm H=1.65m, khoảng cách các tim dầm 2.2m, dầm chủ dùng cáp CĐC 12.7mm, bê tông fc"=45MPa. Các phiến dầm chủ được chế tạo bằng phương pháp đúc sẵn liền khối dự ứng lực kéo sau. Bản mặt cầu dày 20cm, dầm ngang bằng BTCT fc"=30MPa đổ tại chỗ. Lan can tay vịn bằng thép mã kẽm, gờ lan can bằng bê tông cốt thép. Gối cầu dùng gối cao su cốt lõi thép. Khe co giãn bằng cao su. Mỗi nhịp bố trí 4 ống thoát thoát nước D165mm. Lớp phòng nước dạng dung dịch phun và lớp phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa hạt mịn dày 7cm.
3.3. Kết cấu phần dưới
Hai mố có cấu tạo hình chữ U tường thân, tường cánh bằng BTCT fc"=30MPa, móng mố bằng BTCT fc"=25MPa, đặt trên hệ 8 cọc khoan nhồi đường kính 1,0m. Trụ cầu T1, T2, T3 bằng BTCT kiểu trụ đặc thân hẹp, xà mũ, thân trụ BTCT fc"=30MPa, móng trụ bằng BTCT fc"=25MPa, đặt trên hệ 6 cọc khoan nhồi đường kính 1,0m. Nối tiếp đường vào cầu bằng bản quá độ BTCT fc"=30MPa đổ tại chỗ. Tứ nón bằng đá hộc xây vữa xi măng fc"=10MPa dày 30cm, trên
lớp đá dăm đệm dày 10cm. Chân khay bằng bê tông fc"=15MPa.
3.4. Đường hai đầu cầu
Đoạn 10m sau đuôi mố thiết kế nền đường rộng 14m, mặt đường rộng 13m. Sau đó vuốt nối về nền đường thông thường có Bn=13m, Bm=12m, trên đoạn 15m tiếp theo. Ốp
mái đường hai đầu cầu bằng đá hộc xây vữa xi măng fc”= 10MPa dày 30cm, trên lớp đá dăm đệm dày 10cm. Kết cấu áo đường gồm lớp bê tông nhựa hạt mịn
dày 5cm, lớp bê tông nhựa hạt trung
dày 7cm, lớp CPĐD loại 1dày 20cm, lớp CPĐD loại 2dày 35cm, đắp đất K98 dày 30cm. Hai đầu cầu bố trí biển báo tên cầu, lan can mềm bằng tôn tráng kẽm, chiều dài L= 40m.
4. Tổ chức thi công cầu
4.1. Đảm bảo giao thông
Cầu xây dựng nằm trên tuyến mới nên không có người và phương tiện tham gia giao thông, phạm vi tuyến đầu cầu chủ yếu qua ao nuôi tôm nên không ảnh hưởng đến tiến độ thi công, cũng như an toan giao thông khi xây dựng cầu mới.
4.2. Thi công mố
Cầu được thi công trong mùa khô thi
công trên cạn, các bước thi công chủ yếu
như sau:
- Tập kết vật liệu máy móc
thiết bị tại công trường;
- Thi công cọc, định vị hố khoan và tiến hành công tác khoan lỗ. Đối với cọc dưới nước lắp đặt hệ khung
dẫn hướng, máy khoan trên hệ phao nổi KC63;
- San ủi, dọn dẹp, phát quang
mặt bằng thi công;
- Định vị lỗ khoan và tiến
hành khoan lỗ đến cao độ thiết kế, làm sạch lỗ khoan theo tiêu chuẩn và tiến
hành đổ bê tông cọc khoan nhồi;
- Tiến hành đập đầu
cọc, đào đất hố móng bằng máy đào kết hợp với thủ công đến cao độ đáy móng. Đối
với mố dưới nước đổ bê tông bịt đáy sau đó mới tiến hành đập đầu cọc, dựng cốt
thép, ván khuôn, đổ bê tông mố, thân, tường cánh mố; - Hoàn thiện các hạng mục khác của mố cầu.
4.3. Thi công trụ
Cầu được thi công trong mùa khô, các bước
thi công chủ yếu như
sau:
- Tập kết vật liệu máy móc thiết bị tại công trường;
- Thi công cọc, định vị hố khoan lắp đặt hệ khung dẫn hướng, máy khoan trên hệ phao nổi
KC63 và tiến hành công tác khoan cọc đến
cao độ thiết kế;
- Làm sạch lỗ khoan theo tiêu chuẩn và tiến hành đổ bê tông cọc khoan nhồi;
- Đào đất hố móng bằng máy sói
hút, kết hợp thủ công;
- Đổ bê tông bịt đáy, tiến hành đập đầu cọc, dựng
cốt thép, ván khuôn, đổ bê tông móng, thân trụ; - Hoàn thiện các hạng mục khác của trụ cầu.
4.4. Thi công kết cấu nhịp
- Đắp đường đầu cầu, bố trí bãi đúc dầm;
- Tiến hành đúc dầm BTCT DƯL;
- Bố trí đường sắt để di chuyển xe
lao dầm trên bãi đúc đầu cầu với khoảng cách tim hai ray là 4.2m, cứ 3m lắp 1 hệ liên kết ngang để khống chế tim 2 đường ray bằng 4.2m;
- Bố trí đường sắt chở dầm B=1m từ bãi tập kết dầm đến mố cầu;
- Lắp dựng xe lao dầm và đẩy xe lao dầm ra vị trí quy định;
- Tiến hành lao các phiến dầm nhịp 1 và lắp các thanh chống giữ ổn định;
- Khi lao xong nhịp 1 tiến hành
thi công dầm ngang, lắp đặt ván khuôn mặt cầu và tiến hành đổ bê tông mặt cầu;
- Bảo dưỡng mặt cầu nhịp 1 đủ cường độ tiến hành thi công cho các nhịp tiếp theo;
- Sau khi lao dầm xong tiến hành đổ bê tông
mặt cầu, lắp đặt lan can, hoàn thiện cầu.
4.5. Tiến độ thi công cầu
Dự kiến hoàn thành trong vòng 18 tháng.
5. Kết luận, kiến nghị Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thiết kế bản vẽ thi công có vấn đề gì không phù hợp hồ sơ thiết kế thì phải báo cho chủ đầu tư và tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý kịp thời. Thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản. #thanhvinh #xaydungthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #banve #banvecaudam #banvedamI #caudam.4nhip33m #dam.4nhip33m
xem thêm
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét