Full thiết kế thi công cầu dầm chữ I-Cầu Khe Cạn, huyện Tương Dương gồm 2 nhịp giản đơn bằng BTCT DƯL L=20.7m. Dầm chủ chữ I được chế tạo bằng phương pháp đúc sẵn liền khối dự ứng lực kéo sau. Hai mố có cấu tạo giống nhau theo kiểu chữ U, móng mố thiết kế dạng móng nông, được đặt trên tầng địa chất ổn định là đá diệp thạch phong hoá mạnh. Trụ cầu thiết kế kiểu trụ đặc thân hẹp bằng BTCT., bệ trụ đặt trên lớp đá diệp thạch phong hoá mạnh.
1. Tổng quan cầu
Cầu Khe Cạn nằm trên đường nối quốc lộ 7 với
quốc lộ 48, đoạn Nga My - Bình Chuẩn, tại lý trình Km56+769.80, thuộc địa phận xã Nga My, huyện
Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Cầu đặt vuông góc với dòng chảy. Địa hình hai bên cầu là đồi núi cao, độ dốc dọc lòng khe tương đối lớn, đường hai đầu cầu có nền đường đào sâu, đắp cao, độ dốc dọc và ngang lớn. Phía đi Bình chuẩn cắm bán kính tối thiểu R=25m do địa hình núi cao khống chế. Địa chất vị trí cầu qua khoan thăm dò cho thấy địa chất tốt, ổn định, lớp dự kiến đặt móng là đá diệp thạch phong hóa nhẹ. Về thủy văn khu vực cầu chịu ảnh hưởng bởi các đợt lũ lịch sử.
2. Quy mô xây dựng cầu Cầu thiết kế vĩnh cữu bằng BTCT và BTCT DƯL (theo Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 18-79); Khổ cầu B= 7
+ 2 x 0.5m, toàn cầu rộng 8m; Tần suất thiết kế P=1%; Tải trọng thiết kế H30-
XB80, người đi 300kg/cm2; Sông không có thông thuyền, có cây trôi; Động đất cấp 6;
Đường hai đầu cầu thiết kế đường cấp V miền núi theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054 - 85.3. Giải pháp thiết kế cầu 3.1. Lựa chọn phương án và khẩu độ cầu:
Theo kết quả tính toán thuỷ văn và điều kiện thực tế khu vực cầu, với cao độ mực nước
tính toán P=1% là 232.20m, khẩu độ thoát nước Lo= 20.70m, để giải quyết độ dốc dọc đường hai đầu cầu và giảm khối lượng đào. Cầu được thiết kế kéo dài theo địa hình và nâng cao độ mặt cầu lên 240.33m. Chiều dài toàn cầu L=58.75m gồm 2
nhịp giản đơn 20.7m.
3.2. Kết cấu phần trên
Cầu gồm 2 nhịp giản đơn bằng BTCT DƯL, chiều dài mỗi nhịp L=20.7m. Chiều dài toàn cầu 58.75m (tính đến đuôi mố). Độ dốc dọc cầu 0%, dốc ngang cầu 2%, được tạo bởi chênh lệch cao độ bằng đá kê gối. Mặt cắt ngang cầu gồm 4 dầm I, chiều cao 120cm, khoảng cách các
dầm a = 220cm. Các phiến dầm chủ được chế tạo bằng phương pháp đúc sẵn liền khối dự ứng lực kéo sau. Bản mặt cầu dày 20cm, dầm ngang bằng BTCT M300 đổ tại chỗ. Lan can tay vịn bằng thép mã kẽm. Gối cầu dùng gối cao su nhập ngoại kích thước 400x300x54mm. Khe co giãn bằng cao su. Mỗi nhịp bố trí 4 ống thoát thoát nước D165mm. Lớp phòng nước dày 0.4cm và lớp phủ mặt cầu bằng bê tông M300 dày 10cm, có bố trí 2 lưới tháp D=6mm, ô lưới 10x10cm.
3.3. Kết cấu phần dưới
Hai mố có cấu
tạo giống nhau theo kiểu chữ U, tường cánh , móng bóng BTCT M250, móng mố thiết kế dạng móng nông, được đặt trên tầng địa chất ổn định là đá diệp thạch phong hoá mạnh. Trụ cầu thiết kế kiểu trụ đặc thân hẹp bằng BTCT. Bệ trụ đặt
trên lớp đá diệp thạch phong hoá mạnh. Thân trụ, bệ trụ bằng BTCT M250, xà mũ bằng BTCT M300, đá kê gối bằng vữa Sicagrao. Nối tiếp đường vào cầu bằng bản quá độ BTCT M250 dài 3m đổ tại chỗ. Chân khay, tứ nón bằng đá hộc xây vữa xi măng M100, dày 30cm. Gia cố ta luy đường hai đầu cầu mỗi bên một đọan 5 m bằng đá hộc xây vữa xi măng M75, dày 30cm.
3.4. Đường hai đầu cầu
Nền đường rộng 8m, mặt đường rộng 7,0m, vuốt nối về nền đường cơ bản nền đường rộng 6.5m, mặt đường rộng 5.5m, ở hai phía dài 10.50m. Kết cấu áo đường gồm lớp mặt cấp phối đồi dày 15cm. Hai đầu cầu bố trí lan can
mềm bằng tôn tráng kẽm, chiều dài L= 80m.
4. Tổ chức thi công cầu 4.1. Đường xế phục vụ thi công
Bố trí cách
vị trí cầu xây dựng 15m về phía thượng lưu. Bề rộng nền đường 5m, mặt đường ghép đá dày 30cm, rộng 1m theo vết bánh xe.
Cầu xế có chiều dài 12m, bố trí 1 nhịp. Kết cấu phần trên bằng dầm I360. Liên kết ngang bằng 9
dầm, mặt cầu bằng gỗ dày 8cm, ván vệt dày 5cm. Mố được xếp bằng rọ đá. Tổng chiều dài
tuyến xế 107,27m.
4.2. Thi công mố
Tập kết vật tư, thiết bị đến công trường. San ủi tạo
mặt bằng thi công. Đào đất hố móng mố bằng máy đào gầu nghịch kết hợp thủ công. Tiến hành lắp dựng cốt thép, ván khuôn móng mố, đổ bê tông móng, khi bê tông đạt
cường độ, tháo dỡ ván khuôn móng, lắp dựng đà giáo, cốt thép, ván khuôn thân mố, đổ bê tông mố. Khi bê tông đạt cường độ, tiến hành tháo dỡ đà giáo ván khuôn,
hoàn thiện mố.
4.3. Thi công trụ
San ủi mặt bằng thi công tại vị trí trụ. Đào đất hố móng bằng máy kết
hợp thủ công. Thi công lần lượt bệ trụ, thân trụ, xà mũ và hoàn thiện trụ.
4.4. Thi công kết cấu nhịp
Dầm được đúc ở bãi đúc dầm đầu cầu và lao lắp vào vị trí bằng xe lao. Lao dầm từ mố M1, về phía mố M2
trình tự các bước thi công kết cấu nhịp xem trong bản vẽ thi công
KCN. Sau khi lao lắp dầm xong tiến hành đổ mặt cầu, lan can tay vịn và hoàn
thiện toàn bộ cầu. Tiến độ thi công dự kiến hoàn thành trong vòng 12 tháng.
5. Kết luận, kiến nghị Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thiết kế bản vẽ thi công có vấn đề gì không phù hợp hồ sơ thiết kế thì phải báo cho chủ đầu tư và tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý kịp thời. Thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản. #thanhvinh #xaydungthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #banve #banvecaudam #banvedamI #caudam.2nhip20.7m #dam.2nhip20.7m
xem thêm
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét