Cùng tham khảo bộ bản vẽ cầu chéo chữ I. Cầu Khe Nính, huyện Quỳ Châu gồm 2 nhịp giản đơn bằng BTCT DƯL L=24m. Dầm chủ chữ I được chế tạo bằng phương pháp đúc sẵn liền khối dự ứng lực kéo sau. Mố cầu thiết kế kiểu chữ U bằng BTCT, bệ mố được đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi BTCT D=1m. Trụ cầu thiết kế kiểu chữ trụ đặc thân hẹp bằng BTCT, bệ mố được đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi BTCT D=1m.
1. Tổng quan cầu
Cầu Khe Nính tại lý trình Km11+670.57, nằm trên tuyến đường Châu Hội - Châu Thuận, thuộc địa phận huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Cầu nằm chéo góc so với dòng chảy, góc giao giữa tim tuyến và dòng chảy 66 độ. Địa hình hai bên khu vực cầu tương đối dốc, độ dốc dọc lòng khe tương đối lớn. Tại vị trí đường hai đầu cầu có nền đường đắp cao, độ dốc dọc tự nhiên phía đi xã Châu Hội tương đối lớn. Kết quả khoan thăm dò cho thấy địa chất cầu tương đối tốt, lớp dự kiến đặt hệ móng cọc là cuội sỏi cục tảng, lẫn ít dăm sạn, trạng thái rời rạc. Qua điều tra thủy văn khu vực cầu chịu ảnh hưởng bởi các đợt lũ lịch sử.
2. Quy mô xây dựng cầu Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL (theo Quy trình thiết kế cầu cống theo trạng thái giới hạn của Bộ GTVT 20TCN 18-79); Sông không có thông thuyền, có cây trôi; Động đất cấp 6; Tải trọng thiết kế H30 - XB80, người đi 300kg/m2; Khổ cầu B=6+2x0.5m; Tần suất thiết kế P = 4%, có Htk = 235.20 (cao độ mặt cầu lấy theo tuyến); Đường hai đầu cầu thiết kế đường cấp VI miền núi theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054-85.
3. Giải pháp thiết kế cầu
Kết cấu phần trên: Cầu gồm 2 nhịp BTCT DƯL L=24m. Tổng chiều dài toàn cầu kể cả đuôi mố L=61.95m. Mặt cắt ngang cầu gồm 4 dầm I cao 1,45m, đặt cách nhau 1.8m. Các phiến dầm chủ được chế tạo bằng phương pháp đúc sẵn liền khối dự ứng lực kéo sau. Bản mặt cầu dày 20cm, dầm ngang BTCT đổ tại chỗ. Lớp phủ mặt cầu bằng bê tông dày 10cm, có 2 lưới thép D=6mm, ô lưới 10x10cm. Lớp phòng nước dùng sơn chống thấm. Dốc ngang cầu 2%, được tạo bởi chênh lệch cao độ bằng đá kê gối. Gối cầu bằng cao su cốt bản thép. Khe co giãn bằng cao su. Toàn cầu có 4 lỗ thoát nước D=150mm.
Kết cấu phần dưới: Mố cầu thiết kế kiểu chữ U bằng BTCT, bệ mố được đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi BTCT D=1m. Gia cố tứ nón, ta luy 5m đường hai đầu cầu bằng đá hộc xây vữa M100 dày 30cm, trên lớp dăm đệm dày 10cm. Chân khay bằng bê tông M150. Đắt đấp sau mố dùng loại đất thoát nước tốt, có hệ số đầm lèn K=0.95. Nối tiếp đường vào cầu bằng bản quá độ BTCT đổ tại chỗ.
Đường hai đầu cầu: Đoạn 10m tính từ đuôi mố chiều rộng nền đường Bn=8m, mặt đường Bm=6m. 15m tiếp theo vuốt về nền đường thông thường với Bn=6m, Bm=3.5m. Hai đầu cầu bố trí hệ thống cọc tiêu, biển báo và lan can mềm theo Điều lệ báo hiệu đường bộ 237-01.
4. Tổ chức thi công cầu
Đường công vụ phục vụ thi công: Bố trí đường công vụ và cầu tạm về phía thượng lưu, cách vị trí cầu xây mới tối thiểu 11m; Thi công mố: San ủi mặt bằng thi công mố: San ủi mặt bằng thi công mố đến cao độ thiết kế. Chuẩn bị vật tư thiết bị thi công mố. Thi công cọc khoan nhồi: Định vị vị trí tim mố, tim cọc. Dùng máy khoan GPS-20, khoan mồi tạo lỗ kết hợp với rung hạ ống vách. Vệ sinh hố khoan, lắp hạ lồng thép, cố định lồng thép vào ống vách. Lắp đặt ống đổ bê tông, phễu đổ bê tông. Đổ bê tông cọc bằng phương pháp ống rót thẳng đứng. Bê tông được vận chuyển từ trạm trộn đến công trường bằng xe Mix. Đào đất hố móng: Dùng máy xúc kết hợp với thủ công đào đất. Đập bê tông đầu cọc, vệ sinh hố móng. Thi công bệ mố: Đổ lớp bê tông tạo phẳng dày 10cm. Lắp dựng cốt thép, ván khuôn, văng chống. Đổ bê tông bệ mố bằng cẩu hộc bê tông. Bê tông được vận chuyển từ trạm trộn đến công trường bằng xe Mix. Thi công thân mố: Lấp đất vào hố móng đến cao độ thiết kế. Lắp dựng cốt thép, ván khuôn, văng chống. Đổ bê tông thân mố. Hoàn thiện mố cầu. Thi công trụ: San ủi mặt bằng thi công trụ: San ủi mặt bằng thi công trụ đến cao độ thiết kế. Chuẩn bị vật tư thiết bị thi công trụ. Thi công cọc khoan nhồi: Định vị vị trí tim trụ, tim cọc. Dùng máy khoan GPS-20, khoan mồi tạo lỗ kết hợp với rung hạ ống vách. Vệ sinh hố khoan, lắp hạ lồng thép, cố định lồng thép vào ống vách. Lắp đặt ống đổ bê tông, phễu đổ bê tông. Đổ bê tông cọc bằng phương pháp ống rót thẳng đứng. Bê tông được vận chuyển từ trạm trộn đến công trường bằng xe Mix. Đào đất hố móng: Dùng máy xúc kết hợp với thủ công đào đất. Đập bê tông đầu cọc, vệ sinh hố móng. Thi công bệ trụ: Đổ lớp bê tông tạo phẳng dày 10cm. Lắp dựng cốt thép, ván khuôn, văng chống. Đổ bê tông bệ trụ bằng cẩu hộc bê tông. Bê tông được vận chuyển từ trạm trộn đến công trường bằng xe Mix. Thi công thân trụ, xà mũ: Lấp đất vào hố móng đến cao độ thiết kế. Lắp dựng cốt thép, ván khuôn, văng chống. Đổ bê tông thân trụ, xà mũ. Hoàn thiện trụ cầu. Thi công kết cấu nhịp: Dầm được đúc ở bãi đúc dầm đầu cầu và lao lắp vào vị trí bằng xe lao. Lao dầm từ mố M2, về phía mố M1 trình tự các bước thi công kết cấu nhịp xem trong bản vẽ thi công KCN. Sau khi lao lắp dầm xong tiến hành đổ mặt cầu, lan can tay vịn và hoàn thiện toàn bộ cầu. Tiến độ thi công dự kiến hoàn thành trong vòng 12 tháng.
5. Kết luận, kiến nghị
Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thiết kế bản vẽ thi công có vấn đề gì không phù hợp hồ sơ thiết kế thì phải báo cho chủ đầu tư và tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý kịp thời. Thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản.
#thanhvinh #xaydungthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #bridges #banve #banvecaudam #caudam.I2nhip24m #dam.I2nhip24mxem thêm
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét