Tư vấn xây dựng Thành Vinh "Chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả".
Với mong muốn được chia sẻ thường xuyên các tài liệu thiết kế cầu đường trong quá trình làm nghề, góp một phần nhỏ kiến thức để các Bạn có thể tham khảo trong quá trình học tập, thiết kế và thi công công trình. Xin gửi tới các Bạn bản vẽ "Cầu treo dân sinh, chiều dài nhịp 120m, bề rộng 2,3m" với các nội dung sau:
1. Tổng quan cầu
Cầu treo An Ngãi nằm trên tuyến đường Trại Lạt - Làng
Rào - An Ngãi, bắc qua Sông Con thuộc địa phận xã Tân An, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Hiện tại xe thô sơ và người qua sông bằng đò ngang, đặc biệt là sự ách tắc giao thông và nguy hiểm cho các em
học sinh và người dân qua sông vào mùa mưa lũ hàng năm. Địa hình hai bên bờ sông tương đối ổn định, lòng sông tương đối thẳng, độ dốc dọc lòng sông không
lớn. Hai bên bờ sông là đồi trồng cây ăn quả và bãi trồng mía. Địa chất khu vực cầu có lớp đá sét kết phong hoá vừa nằm tương đối sâu. Chế độ thủy văn chịu ảnh hưởng bởi các đợt mưa lũ lịch sử các năm.
2. Quy mô xây dựng cầu
Cầu treo xây dựng bán vĩnh cửu (theo Quy trình thiết kế cầu cống theo trạng thái giới
hạn 22TCN 18-79); Tải trọng người đi bộ 300Kg/m2 và xe thô sơ; Khổ cầu B = 2 + 2 x 0.15 = 2.3m; Cầu được thiết kế tần suất P= 1%, đường hai đầu
cầu thiết kế với tần suất P = 4%; Đường hai đầu cầu thiết kế đường GTNT loại B theo tiêu chuẩn đường GTNT 20TCN 210-92.
3. Giải pháp thiết kế cầu 3.1. Kết cấu phần trên
Cầu treo An Ngãi được xây dựng tại bến đò An Ngãi, được thể hiện rõ trên bình đồ cầu; Sơ đồ cầu gồm một nhịp treo L=120m và 4 nhịp dẫn, mỗi nhịp dài 12m, đặt
vuông góc với dòng chảy. Chiều dài toàn cầu Lc= 168m; Nhịp cầu chính dạng cầu treo dây võng, mặt cắt ngang cầu gồm 4 dây treo
bằng cáp đường kính D47,5mm, mỗi bên cáp chủ gồm 2 sợi. Dầm dọc gồm 5 dầm I300, dầm ngang bằng thép hình I550, các khoang dầm cách nhau 4m, dây đeo bằng
thép tròn D28mm. Cổng cầu treo bằng tổ hợp thép hình I400. Mặt cầu bằng gỗ nhóm
II (gỗ táu). Nhịp dẫn bằng cầu thép lát bản bê tông. Dầm chủ bằng thép hình I360,
mặt cắt ngang cầu gồm 4 dầm đặt cách nhau 60cm, bản mặt cầu dẫn bằng bê tông
M250. Khe co giãn bằng bao tải đay tẩm nhựa. Cột lan can bằng
thép hình. Lớp phủ mặt cầu dẫn là lớp bê tông M250 dày
3.5-5cm.
3.2. Kết cấu phần dưới
Trụ cầu treo bằng BTCT M300, đặt trên hệ cọc khoan nhồi đường kính D=1m. Mố neo kiểu mố trọng lực bằng BTCT M250 được vùi trong đất. Trụ nhịp dẫn: toàn cầu có 4 trụ nhịp dẫn bằng cọc thép hình I360. Tứ nón bằng đá hộc xây vữa M100; Đường hai đầu cầu: nền đường rộng 4m, mặt đường rộng 3m theo tiêu
chuẩn đường GTNT loại B. Mặt đường bằng bê tông M200 dày 20cm, bên dưới có lớp đá dăm đệm dày 10cm. An toàn giao thông: Bố trí hai đầu cầu, mỗi đầu 2 biển gồm biển tên
cầu và biển tải trọng theo điều lệ báo hiệu đường bộ 22TCN 237 – 01. Bố trí lan can mềm đường đầu
cầu theo chiều dài từ cọc TD2 đến cầu
dẫn và từ cọc TD3 đến cầu dẫn.
4.1. Mặt bằng thi công
Lán trại công nhân, bãi tập kết vật liệu, trang
thiết bị thi công chủ yếu được bố trí ở bờ phía Tân Kỳ.
4.2. Thi công trụ nhịp treo
Chuẩn bị tập kết
vật liệu: San tạo mặt bằng xây dựng cầu. Xây dựng lán trại. Tập kết vật tư thiết bị. Thi công cọc khoan nhồi trụ tháp: Định vị vị trí hố móng bằng
máy kinh vỹ. Đưa thiết bị chuyên dụng vào
vị trí khoan tạo lỗ. Khoan tạo lỗ đến cao độ thiết kế. Cẩu lắp lồng thép cọc khoan nhồi. Đổ bê tông cọc khoan nhồi bằng
phương pháp vữa dâng. Thi công hố móng và bệ trụ: Đào đất hố móng bằng máy kết hợp thủ công đến cao độ thiết kế. Vệ sinh hố móng và đổ lớp bê tông M150 tạo phẳng hố móng. Lắp dựng cốt thép, ván khuôn đổ bê tông bệ mố. Máy trộn đứng trên bờ thông qua hệ thống máng dẫn, cẩu và thùng bê tông. Thi công thân trụ: Tháo dỡ ván khuôn bệ mố. Lắp dựng cốt thép, ván khuôn đổ bê tông thân trụ từng đốt một. Hoàn thiện các hạng mục khác.
4.3. Thi công mố neo
Định vị vị trí hố móng bằng máy kinh vỹ. Đào đất thi công hố móng. Lắp dựng cốt thép, ván khuôn, đổ bê tông bệ mố. Máy trộn đứng trên
sàn đạo thi công, đổ bê tông bằng máng dẫn, cẩu và thùng bê tông. Khi bê tông đạt cường độ, tháo dỡ ván khuôn bệ, tiếp
tục lắp dựng cốt thép, ván khuôn các tầng sườn. Lắp dựng thanh neo dây treo
bằng thép hình. Tiến hành đổ bê tông
bằng cẩu hộc bê tông. Khi bê tông thân trụ đạt cường độ, tháo dỡ ván khuôn
thân trụ. Xây đá hộc vữa M50 trong lòng mố neo. Hoàn thiện các hạng mục khác. 4.4. Thi công
kết cấu thượng bộ nhịp treo
Lắp dựng hệ dầm
cầu sau khi neo đã được lấp đất và đường đầu cầu đã được thi công xong phần nền đắp để đảm bảo cho neo làm việc an toàn. Lắp dựng tháp cầu bằng
giá búa đóng cọc 1.8T. Tiến hành căng kéo cáp
chủ đến cao trình thi công (fTC = 10.5m), để lắp dựng hệ mặt cầu đúng độ vồng thiết kế khi lắp ráp hệ mặt cầu, kiểm tra cao độ bằng máy kinh vỹ. Bố trí kích đầu cáp chủ để căn chỉnh đúng độ vồng thiết kế khi lắp dựng hệ quang
treo và dầm dọc, dầm ngang cùng hệ mặt cầu. Lắp dựng quang treo,
dầm dọc, dầm ngang, lan can và hệ mặt cầu. Đổ bê tông dầm bản bằng
máng dẫn kết hợp cẩu. Khi bê tông đạt cường độ, tháo dỡ hệ đà giáo trụ tạm; Thi
công hệ dầm dẫn: Đóng cọc trụ cầu dẫn; Thi công đường vào cầu. Thi công đường vào cầu
bằng máy kết hợp thủ công. Công tác hoàn thiện
khác đảm bảo mỹ quan.
4.5. Thời gian thi công
Dự kiến thi công trong vòng 08 tháng.
Thi công phải đúng hồ sơ thiết kế, nếu trong quá trình thi công có vấn đề gì không phù hợp với hồ sơ thiết kế thì báo cho bên tư vấn thiết kế để có biện pháp xử lý, thi công phải tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong xây dựng cơ bản.
#thanhvinh #xaydungthanhvinh @SonMinhNguyen77 #sonviet1.blog #bridges #banve #banvecautreo #cautreo #cautreodayvong.dai120m #cautreodayvong
xem thêm
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn Bạn đã nhận xét