Chào mừng bạn đến vớiXÂY DỰNG THÀNH VINH. Công ty được thành lập ngày 20/5/2009 tại giấy phép ĐKKD số 2901078340, do Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cấp. Lĩnh vực kinh doanh chính: Khảo sát địa hình, địa chất; Lập Quy hoạch xây dựng; Lập DA đầu tư xây dựng; Thiết kế; Thẩm tra; Tư vấn giám sát. Địa chỉ: Phòng 703, tầng 7, Chung cư Dầu Khí, 37C Lê Văn Hưu, Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An; Điện thoại: 0238801033; 0904171599; Fax: 0238801033; Email: thanhvinhjst@gmail.com; Web: thanhvinhjsc.blogsport.com
Chào mừng bạn đến với XÂY DỰNG THÀNH VINH

Ngôn ngữ

Thứ Ba, 5 tháng 4, 2022

Thiết kế cầu dầm bản BTCT thường L=9m đổ tại chỗ

Với đặc điểm của cầu dầm bản BTCT thường là cấu tạo kết cấu đơn giản, dễ thi công và có chiều cao kiến trúc của bản thấp. Việc đúc bê tông tại chỗ kết cấu nhịp cầu bản có ưu điểm là thuận lợi cho việc tạo hình dáng, kiến trúc của cầu, điều này đặc biệt có ý nghĩa khi xây dựng các cầu vượt đường ở các thành phố yêu cầu có hình dáng kiến trúc đẹp hay đối với các cầu nằm trên tuyến đường cong.

Binh-do-cau

1. Tổng quan cầu 

Cầu Cây Dung nằm trên tuyến đường liên thôn thuộc xã Lam sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Cầu thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường bộ địa phương (Lramp), trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Địa hình xây dựng cầu Cây Dung nằm trong khu vực đồng bằng, xung quanh chủ yếu ruộng lúa và hoa màu của địa phương, địa hình bằng phẳng không có gì đặc biệtĐịa chất cầu qua kết quả khoan tại các vị trí mố cầu dự kiến đặt mũi cọc công trình vào lớp sét màu xám xanh, trạng thái dẻo cứng đến cứng là đủ khả năng chịu tải của cầu. Thủy văn chịu ảnh hưởng bởi các đợt lũ lịch sử tương đối lớn. 

Cat-doc-cau

Mat-bang-cau
2. Quy mô xây dựng cầu 
Cầu xây dựng bán vĩnh cữu bằng BTCT DƯL (theo Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22 TCN 272-05); Tải trọng 0.45HL93, ng­ười đi 300kg/ cm2; Tần suất thiết kế p = 4%; Khổ cầu B=0.25+3+0.25=3.5m; Sông không thông thuyền, không có cây trôi; Vùng động đất cấp 7 (theo thang chia MSK-64); Đường hai đầu cầu thiết kế đường giao thông nông thôn cấp kỹ thuật cấp B theo tiêu chuẩn TCVN 10380-2014.
Cat-ngang-cau
3. Giải pháp xây dựng cầu

3.1. Lựa chọn khẩu độ cầu và sơ đồ nhịp

Khẩu độ cầu được lựa chọn trên cơ sở đảm bảo thoát nước, phù hợp với tổng quan. Sơ đồ nhịp được lựa chọn theo nguyên tắc Công nghệ thi công ổn định, sẵn có. Phù hợp với mặt cắt sông, điều kiện địa hình, địa chất thuận tiện trong thi công. Thuỷ văn công trình cầu Cây Dung được tính toán với tần suất P = 4%. Từ các nguyên tắc trên để đảm bảo các yêu cầu kinh tế kỹ thuật, chọn sơ đồ cầu 1x9m, chiều dài toàn cầu Lcầu = 15.06m (tính đến đuôi mố). 

3.2. Kết cấu phần trên

- Dùng dầm bản BTCT thường đổ tại chỗ chiều dài L=9m, mặt cắt ngang gồm 1 dầm bản chiều cao dầm  h=0.5m.

- Dốc ngang cầu i=1.5%. 

- Lan can bằng BTCT, tay vịn bằng thép mạ kẽm.

- Gối cầu bằng bản thép, khe co giãn bằng thép.

Bo-tri-chung-nhip
3.3. Kết cấu phần dưới
Hai mố dạng mố trụ dẻo bằng BTCT f’c=25MPa, móng mố được đặt trên cọc Shinso, đường kính  D=1.2m, L=4.0m.

- Tứ nón bằng đá bê tông 16Mpa lưới thép D=4 bước thép @150 trên lớp vữa xi măng 8MPa dày 5cm.

Cau-tao-mo
3.4. Đường hai đầu cầu
Đường đầu cầu cấp B đường giao thông nông thôn theo TCVN 10380-2014 với quy mô như sau:
+ Bề rộng nền đường Bnền = 4.0m
+ Bề rộng mặt đường Bmặt = 3.0m
+ Bề rộng lề đường Blề = 2x0.5m
Nền đường, mặt đường đắp đất K95.
Riêng đoạn 10m tiếp giáp cầu mặt đường bằng BTXM với kết câu áo đường từ trên xuống như sau:
+ Mặt đường BTXM 20Mpa dày 18cm.
+ Lớp bê tông nghèo 8Mpa dày 5cm.
+ Lớp đá dăm tiêu chuẩn dày 10cm.
Trac-doc-cau
3.5. An toàn giao thông
- Bố trí hai đầu cầu: Mỗi đầu 2 biển tên cầu theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT. 
Bien-bao-cau
4. Tổ chức thi công

4.1. Mặt bằng thi công

Mặt bằng thi công cầu được bố trí bên phía mố M1 để thuận tiện triển khai công tác thi công, diện tích đất sử dụng chủ yếu là đất đường hai đầu cầu và đất ruộng. Để giảm chi phí xây dựng cầu dự kiến kết cấu mố sẽ tiến hành thi công vào mùa khô.

Đảm bảo giao thông trong quá trình xây dựng.
Mat-bang-cong-truong
4.2. Thi công mố
* Thi công mố:Thi công mố M2 trước tận dụng cầu cũ để làm đường công vụ
-  Giữ nguyên nguyên cầu cũ phá dơ một phần tường cánh cầu cũ.
-  Định vị vị trí tim cọc, tim mố.
-  Đào hố móng và cọc bằng thủ công kết hợp với máy cơ giới nhẹ đến cao độ thiết kế.
-  Lắp đặt ván khuôn khung chống cọc, lắp đặt cốt thép và đổ bê tông cọc đến cao độ bệ mố.
-  Đổ bê tông lớp đệm móng, vệ sinh móng mố.
-  Lắp dựng đà giáo, ván khuôn, cốt thép, đổ bê tông mố.
-  Hoàn thiện thi công mố.

Thi-cong-mo

4.3. Thi công kết cấu nhịp

- Tập kết vật liệu.

- Lắp dựng hệ dầm thép I300, I200 trên mố cầu cũ.

- Lắp dựng ván khuôn dầm.

- Gia công, lắp đặt cốt thép đổ bê tông dầm bản.

- Bảo dưỡng bê tông dầm khi đạt cường độ, tiến hành tháo dỡ đào giáo, ván khuôn.

- Hoàn thiện thi công cầu.

Thi-cong-nhip

4.4Tiến độ thi công tổng thể

Dự kiến thi công trong vòng 3 tháng.

5. Kết luận, kiến nghị

a) Cao độ đặt mũi cọc:

- Cao độ đặt móng là dự kiến, cao độ chính thức sẽ được quyết định sau khi mở hố móng ngoài hiện trường.

b) Về vật liệu:

- Cần tiến hành xác định rõ nguồn gốc và các chỉ tiêu cơ lý của các loại vật liệu được sử dụng cho công trình như cát, đá, xi măng, thép ... và các vật liệu đặc chủng (vật liệu phòng nước, gối cầu, khe co giãn ...). Tất cả những vật liệu đem vào sử dụng phải có đầy đủ chứng chỉ kiểm tra chất lượng được TVGS và Chủ đầu tư kiểm tra chấp thuận.

c) Máy móc thiết bị và các công trình phụ tạm:

- Các thiết bị phục vụ thi công cầu phải đảm bảo các tính năng kỹ thuật phục vụ thi công và an toàn khi sử dụng. Cần phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ việc kiểm tra và nghiệm thu (như kiểm định, thử tải..) các máy móc thiết bị phục vụ thi công.

- Với các hạng mục công trình phụ tạm cần kiểm tra, thử tải ... đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công.

d) An toàn lao động:

- Trong quá trình thi công, đơn vị thi công cần tuân thủ các quy trình về an toàn lao động.

- Trước khi thi công đơn vị thi công phải trình tư vấn giám sát trình duyệt biện pháp tổ chức thi công, thiết bị sử dụng để kiểm soát mức độ an toàn trong quá trình thi công.

#tvxdthanhvinh #banve 

xem thêm


0 comments:

Đăng nhận xét

Cảm ơn Bạn đã nhận xét

Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thông tin liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

 
BACK TO TOP
A+
A-