THIẾT KẾ, THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU LỚP TÁI SINH NGUỘI BÊ TÔNG NHỰA TẠI CHỖ BẰNG BITUM BỌT VÀ XI MĂNG TRONG KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG ÔTÔ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1086/BGTVT-KHCN ngày 29/5/2018 của Bộ GTVT)
1.1. Vật liệu cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa
Vật liệu bê tông nhựa cũ sử dụng để tái sinh nguội phải có chỉ số CBR lớn hơn 80% và chỉ số dẻo nhỏ hơn 10%.
Vật liệu bê tông nhựa cũ được coi là có hoạt tính khi chỉ tiêu độ kim lún trên mẫu nhựa đường thu hồi được từ bê tông nhựa cũ bằng phương pháp Abson lớn hơn 10, hoặc khi cường độ kéo khi ép chẻ (ITS ướt) ở 25°C lớn hơn 100 kPa (mẫu đường kính 100mm được chế bị theo phương pháp Marshall ở 70°C sau đó ngâm mẫu trong nước tại 25°C ± 2°C trong 24 h).
1.2. Cốt liệu bổ sung (nếu có)
1.2.1. Cốt liệu thường được bổ sung để đáp ứng một hoặc nhiều mục đích sau đây:
- Cải thiện thành phần cấp phối của vật liệu cào bóc tái sinh.
- Thay đổi các tính chất cơ học (cường độ, biến dạng) của vật liệu tái sinh.
- Để nâng cao khả năng kháng cắt của hỗn hợp vật liệu tái sinh nên sử dụng thêm cốt liệu bổ sung (thông thường là 15% cốt liệu mịn nghiền đối với vật liệu bê tông nhựa cũ không hoạt tính hoặc 30% cốt liệu thô nghiền đối với vật liệu bê tông nhựa cũ có hoạt tính).
1.2.2. Khối lượng và loại cốt liệu bổ sung (nếu có) phải được xác định khi thiết kế hỗn hợp theo chỉ dẫn của Phụ lục B sao cho hỗn hợp tái sinh thỏa mãn như quy định tại Bảng 3 và Bảng 4.
1.3. Bitum bọt
1.3.1. Các loại bitum với độ kim lún trong khoảng 60÷200 đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật quy định Thông tư số 27/2014/TT-BGTVT ngày 28/7/2014 của Bộ Giao thông vận tải được dùng để tạo bọt.
1.3.2. Nhiệt độ bitum khi tạo bọt nằm trong khoảng từ 160°C ÷ 180°C.
1.3.3. Bitum bọt phải được kiểm tra trong phòng thí nghiệm để xác định các đặc tính tạo bọt thông qua tỷ lệ giãn nở (ER) và chu kỳ bán hủy (τ1/2); các chỉ tiêu kiểm tra phải phù hợp với yêu cầu tối thiểu ở Bảng 1.
Bảng 1. Giới hạn đặc tính tạo bọt
Nhiệt độ hỗn hợp tái sinh | 10°C tới 25°C | Lớn hơn 25°C | Phương pháp thử |
Tỷ lệ giãn nở nhỏ nhất, ER (lần) | 10 | 8 | Phụ lục A |
Chu kỳ bán hủy ngắn nhất, τ1/2 (giây) | 8 | 6 |
1.3.4. Hàm lượng bitum bọt nên dùng cho hỗn hợp vật liệu tái sinh lớp bê tông nhựa
Hàm lượng bitum bọt nên dùng cho hỗn hợp cào bóc tái sinh nguội đối với lớp mặt đường bê tông nhựa cũ thông thường nằm trong khoảng từ 1,6% đến 2,3% theo khối lượng cốt liệu khô.
Hàm lượng bitum bọt tối ưu được xác định qua thiết kế hỗn hợp cào bóc tái sinh.
1.4. Xi măng (bột khoáng hoạt tính)
1.4.1. Xi măng dùng để trộn với hỗn hợp cào bóc phải có các chỉ tiêu kỹ thuật phù hợp với các quy định ở tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành (TCVN 2682:2009 hoặc TCVN 6260:2009).
Hàm lượng xi măng nên dùng cho hỗn hợp cào bóc tái sinh nguội đối với lớp mặt đường bê tông nhựa cũ theo khuyến nghị ở Bảng 2.
Bảng 2. Hàm lượng xi măng khuyến nghị sử dụng
Loại hỗn hợp tái sinh | Xi măng (% khối lượng cốt liệu khô) |
Hỗn hợp tái sinh sử dụng bitum bọt và xi măng (*) | ≤1,0 |
(*): Hàm lượng xi măng thông thường sử dụng là 1% khối lượng cốt liệu khô nhằm làm tăng khả năng dính bám của bitum với cốt liệu, tăng khả năng phân tán của bitum trong hỗn hợp, tăng độ cứng của hỗn hợp và tăng tốc độ cố kết hỗn hợp được đầm nén. |
Hàm lượng xi măng tối ưu được xác định qua thiết kế hỗn hợp cào bóc tái sinh.
1.4.2. Xi măng phải có thời gian bắt đầu ninh kết tối thiểu là 120 phút (Thí nghiệm theo TCVN 6017:1995).
1.5. Nước
Nước dùng để trộn ẩm và tạo bọt phải có các chỉ tiêu kỹ thuật phù hợp với TCVN 4506:2012.
1.6. Các chất phụ gia khác (nếu có)
1.6.1. Có thể sử dụng các chất phụ gia để tác động đến các tính chất tạo bọt của bitum. Tuy nhiên, hầu hết các chất phụ gia tạo bọt phải được đưa vào bitum trước khi nung nóng đến nhiệt độ xử lý. Vì bitum bọt nhạy cảm với nhiệt nghĩa là chúng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn ở điều kiện nhiệt độ cao để phát huy các lợi ích của chất phụ gia tạo bọt, cho nên bitum bọt phải được sử dụng chỉ trong vài giờ sau khi tạo bọt.
1.6.2. Loại và tỷ lệ phụ gia sử dụng phải được quy định cụ thể trong hồ sơ thiết kế hỗn hợp.
2. Các yêu cầu kỹ thuật của hỗn hợp cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa tại chỗ
2.1. Hỗn hợp cào bóc tái sinh lớp bê tông nhựa phải thỏa mãn các chỉ tiêu ở Bảng 3.
Bảng 3. Các chỉ tiêu yêu cầu đối với hỗn hợp cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa
TT | Các chỉ tiêu kỹ thuật | Quy định đối với mẫu chế bị | Phương pháp thử | |
Mẫu Marshall D=100mm | Mẫu Proctor cải tiến D=152mm (*) | |||
1 | Cường độ kéo khi ép chẻ khô (ITS khô) ở 25°C, kPa | ≥ 250 | ≥ 225 | TCVN8862:2011 |
2 | Cường độ kéo khi ép chẻ ướt (ITS ướt) ở 25°C, kPa | ≥ 125 | ≥ 100 | TCVN8862:2011 |
3 | Cường độ kéo khi ép chẻ ở độ ẩm cân bằng (ITS, độ ẩm cân bằng) ở 25°C, kPa |
| ≥ 175 | TCVN8862:2011 |
4 | Tỷ số TSR = ITS ướt / ITS khô | ≥ 0,8 | ≥ 0,6 | TCVN8862:2011 |
(*): Thí nghiệm với mẫu Proctor cải tiến được sử dụng khi đánh giá hỗn hợp cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa với mức độ tin cậy cao hơn (đường cấp III trở lên theo TCVN 4054 - 2005). Mẫu được bảo dưỡng và thí nghiệm ở độ ẩm cân bằng được xác định theo Phụ lục B. |
2.2. Cấp phối hỗn hợp cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa:
Thành phần cấp phối của vật liệu cào bóc trước khi được gia cố bitum bọt và xi măng, cần thỏa mãn yêu cầu về thành phần cấp phối được nêu trong Bảng 4.
Bảng 4. Thành phần cấp phối yêu cầu của hỗn hợp cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa
Kích cỡ lỗ sàng vuông (mm) | Tỷ lệ lọt sàng (% khối lượng) |
37,5 | 85-100 |
25 | 73-100 |
19 | 60-100 |
12,5 | 51-90 |
9,5 | 42-80 |
4,75 | 28-62 |
2,36 | 18-47 |
1,18 | 11-36 |
0,6 | 7-28 |
0,3 | 4-22 |
0,15 | 2-17 |
0,075 | 1-12 |
3. Yêu cầu về khảo sát đánh giá mặt đường cũ trước khi cào bóc tái sinh lớp bê tông nhựa
3.1. Yêu cầu và trình tự điều tra khảo sát:
Để làm cơ sở cho việc thiết kế hỗn hợp và đưa ra phương án tái sinh lớp bê tông nhựa mặt đường cũ, việc điều tra khảo sát phải bảo đảm biết rõ được chiều sâu, loại và đặc tính các loại vật liệu của mặt đường cũ trong phạm vi chiều sâu tái sinh trên đoạn đường được xem là tương đối đồng nhất. Để đạt được mục tiêu này, công việc điều tra khảo sát nên thực hiện theo trình tự sau:
3.1.1. Điều tra để phân chia đường cũ thành các đoạn tương đối đồng nhất về vật liệu và đồng nhất về chiều dày của chúng trong phạm vi chiều sâu có khả năng tái sinh. Mỗi đoạn này khi cải tạo có thể áp dụng giải pháp tái sinh nguội lớp bê tông nhựa bằng bitum bọt và xi măng với cùng một tỷ lệ phối trộn các thành phần được xác định thông qua quá trình thử nghiệm thiết kế hỗn hợp trình bày ở phụ lục B.
3.1.2. Khoan, đào lấy mẫu các lớp vật liệu trong phạm vi chiều sâu có thể tái sinh. Yêu cầu phải lấy được mẫu tiêu biểu cho từng lớp áo đường cũ của từng đoạn tương đối đồng nhất đã nói ở trên.
3.2. Điều tra, khảo sát phân chia áo đường cũ thành các đoạn tương đối đồng nhất
3.2.1. Công việc này thường phối hợp với các bước khảo sát lập dự án hoặc khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế chi tiết nâng cấp, cải tạo đường cũ và có thể thực hiện bằng các phương pháp khảo sát trong các giai đoạn nói trên nhưng chú ý rằng mục tiêu ở đây là phân chia các đoạn tương đối đồng nhất về chiều dày và về các đặc trưng của vật liệu các lớp mặt đường và móng áo đường trong phạm vi chiều sâu có thể áp dụng công nghệ tái sinh nguội lớp bê tông nhựa băng bitum bọt và xi măng. Do vậy, chỉ tiêu phân loại không phải là cường độ của kết cấu áo đường cũ mà chủ yếu phải dựa vào các yếu tố cấu tạo của lớp mặt và móng như chiều dày, loại và các đặc trưng vật liệu của mỗi lớp đó (loại đá, thành phần hạt, độ kim lún của mẫu nhựa đường thu hồi từ bê tông nhựa cũ, khối lượng thể tích thực tế...).
3.2.2. Để thu thập số liệu về các yếu tố cấu tạo nói trên trước hết phải dựa vào hồ sơ quản lý khai thác đường và khi cần thiết phải thực hiện việc khoan, đào hố để đo chiều dày các lớp và lấy mẫu phân tích các đặc trưng vật liệu. Tùy tình hình thay đổi của kết cấu áo đường thực tế, trong bước điều tra phân đoạn đồng nhất này việc khoan, đào hố có thể thực hiện với mức độ từ 100m - 500m dài đường tiến hành khoan hoặc đào một vị trí. Nếu các đoạn cục bộ thành phần hạt thay đổi quá nhiều có thể rút ngắn phạm vi đào hố (<100m).
3.2.3. Trong quá trình điều tra khảo sát, cần chú ý những đoạn cục bộ (kết cấu nền mặt đường quá yếu...) và phải có biện pháp thiết kế, xử lý riêng cho từng đoạn cục bộ đó.
3.3. Khoan, đào lấy mẫu để cung cấp số liệu phục vụ thiết kế hỗn hợp tái sinh lớp bê tông nhựa cho từng đoạn đồng nhất:
6.3.1. Trên mỗi đoạn đồng nhất phải lấy tối thiểu 3 mẫu ở các vị trí khác nhau. Việc lấy mẫu hiện trường và các thí nghiệm cần làm đối với mẫu cần tuân thủ các chỉ dẫn ở B.1 phụ lục B. Các đặc trưng của vật liệu dùng để thiết kế hỗn hợp tái sinh lớp bê tông nhựa cần sử dụng số liệu trung bình của 3 mẫu lấy trong mỗi đoạn đồng nhất.
3.3.2. Hố lấy mẫu thường được đào ở gần mép ngoài cùng của làn xe tải.
3.3.2.1. Việc đào hố lấy mẫu cần được thực hiện một cách cẩn thận để tách biệt từng lớp có loại vật liệu khác nhau. Mỗi loại vật liệu bắt gặp khi đào sẽ được đặt riêng ra bên cạnh hố đào để dễ lấy mẫu sau đó. Khi đang tiến hành đào, những thí nghiệm về khối lượng thể tích có thể thực hiện trên từng lớp kế tiếp nhau, cần xác định độ ẩm của các mẫu lấy được bằng các phương pháp thích hợp.
3.3.2.2. Khi đào xong, mặt cắt của lớp áo đường được ghi lại với đầy đủ chi tiết; các mẫu tiêu biểu cho vật liệu ở những lớp khác nhau được lấy về để thí nghiệm trong phòng.
3.4. Đối với các đoạn đi qua khu vực đất yếu, động thái hoạt động của nước ngầm và sự tồn tại của các loại công trình ngầm,... cần có các khảo sát thích hợp theo các yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn 22TCN 263-2000.
4. Thiết kế kết cấu áo đường có sử dụng vật liệu tái sinh nguội lớp bê tông nhựa
4.1. Sử dụng các phương pháp tính toán thiết kế kết cấu áo đường theo 22TCN 274-01 hoặc theo 22TCN 211-06 để thiết kế kết cấu áo đường cho từng đoạn đồng nhất đề cập ở 6.2.
4.1.1. Trường hợp sử dụng phương pháp theo 22TCN 274-01 thì hệ số ai của lớp tái sinh nguội bê tông nhựa bằng bitum bọt và xi măng có thể suy ra từ chỉ tiêu cường độ kéo gián tiếp ITS khô hoặc ITS ướt hoặc ITS cân bằng của hỗn hợp vật liệu tái sinh lớp bê tông nhựa theo tương quan tại Hình 1. Cũng có thể xác định hệ số ai trên cơ sở thí nghiệm mô đun đàn hồi Ebs (hoặc thí nghiệm xác định độ ổn định Marshall) theo toán đồ tại Hình 3.6 của 22TCN 274-01.
Hình 1 - Tương quan giữa hệ số lớp ai với cường độ kéo khi ép chẻ ITS (khô, ướt, cân bằng)
4.1.2. Trường hợp áp dụng theo 22TCN 211-06 thì cần tiến hành thí nghiệm trong phòng để xác định trị số mô đun đàn hồi tĩnh và cường độ chịu kéo uốn của vật liệu tái sinh lớp bê tông nhựa theo phương pháp thí nghiệm trình bày ở mục C.3 phụ lục C của tiêu chuẩn 22TCN 211-06 và dùng chúng làm các đặc trưng tính toán, thiết kế và kiểm toán kết cấu áo đường, trong đó chú trọng kiểm toán theo tiêu chuẩn chịu kéo uốn.
4.2. Bề dày lớp mặt đường bê tông nhựa chặt phía trên lớp tái sinh nguội bê tông nhựa bằng bitum bọt và xi măng sẽ khác nhau đối với mỗi đoạn đồng nhất nêu ở mục 6.2 tùy thuộc yêu cầu giao thông khác nhau của mỗi đoạn và tùy thuộc vào chiều dày cũng như cường độ của các lớp kết cấu bên dưới.
5. Thiết kế thành phần hỗn hợp tái sinh nguội lớp bê tông nhựa
5.1. Mục đích của công tác thiết kế là tìm ra được tỷ lệ phối hợp các thành phần vật liệu cào bóc tái sinh lớp bê tông nhựa, vật liệu bổ sung (nếu cần), bitum bọt, xi măng, nước,...để tạo ra hỗn hợp vật liệu tái sinh nguội lớp bê tông nhựa thỏa mãn các yêu cầu quy định ở Bảng 3.
5.2. Phương pháp thiết kế hỗn hợp vật liệu tái sinh nguội lớp bê tông nhựa bằng bitum bọt và xi măng được trình bày trong Phụ lục B.
5.3. Khi kết cấu áo đường cũ thay đổi, cần phải tiến hành thiết kế các hỗn hợp tái sinh nguội tại chỗ khác nhau cho phù hợp.
5.4. Hồ sơ thiết kế các hỗn hợp tái sinh nguội tại chỗ phải được đệ trình Tư vấn giám sát và Chủ đầu tư phê duyệt trước khi thi công.
6. Yêu cầu về thiết bị thi công:
- Máy cào bóc tái sinh chuyên dụng;
- Xe chở và cấp bitum nóng chuyên dụng;
- Máy rải bê tông nhựa chuyên dụng;
- Máy rải xi măng chuyên dụng;
- Các máy lu: lu bánh lốp và lu bánh thép;
- Xe bồn chở nước chuyên dụng.
Yêu cầu cụ thể về tính năng kỹ thuật cơ bản của từng loại thiết bị thi công như sau:
6.1. Máy cào bóc tái sinh chuyên dụng
6.1.1. Máy cào bóc tái sinh phải là máy chuyên dụng tự hành được thiết kế với mục đích dùng để cào xới vật liệu trong các lớp bên trên của kết cấu áo đường hiện hữu, trộn lẫn với chúng cùng với vật liệu bổ sung thêm được rải trước (nếu có) trên mặt đường cũ để tạo thành một lớp vật liệu đồng nhất. Máy cào bóc phải có khả năng đáp ứng được yêu cầu về thành phần và độ đồng đều của cấp phối chỉ trong một lần đi qua và có hệ thống băng tải sau để vận chuyển vật liệu tái sinh vào trong phễu tiếp liệu của máy rải bê tông nhựa. Máy cào bóc phải có các đặc điểm sau:
- Công suất tối thiểu của máy là 900 mã lực.
- Phải được thiết kế và sản xuất tại nhà máy, có đầy đủ hồ sơ theo dõi và chứng minh lịch sử sản xuất loại thiết bị đặc thù đó.
- Trống cào phải có chiều rộng cắt tối thiểu 3,0 m với khả năng thay đổi cấp tốc độ quay khác nhau. Máy phải có khả năng tái sinh tới chiều sâu thiết kế cần thiết chỉ trong một lần đi qua.
- Máy phải có hệ thống điều khiển cân bằng để duy trì độ sâu cào bóc trong giới hạn sai số ± 10mm của chiều sâu theo yêu cầu trong suốt quá trình vận hành liên tục.
- Trống cào phải xoay theo hướng cắt lên trên hoặc xuống dưới với tốc độ yêu cầu tối thiểu 112 vòng/phút.
- Máy phải có hệ thống tạo bitum bọt, tất cả hệ thống phun bitum bọt và nước gắn khít với máy cào bóc tái sinh cần phải được kiểm soát bởi bộ vi điện tử để điều khiển tốc độ dòng chảy tương ứng với tốc độ di chuyển của máy. Tất cả hệ thống phun cũng phải có khả năng cho phép thay đổi lưu lượng phun trong một biên độ rộng từ (0 - 500) kg/ phút, tương ứng với khả năng thay đổi hàm lượng bitum bọt từ (0 - 5) %.
- Máy phải có năng lực cung cấp bitum bọt với tốc độ yêu cầu trong suốt quá trình vận hành.
- Máy phải có khả năng điều khiển tỷ lệ bitum bọt sao cho phù hợp với tốc độ di chuyển của máy cào bóc tái sinh và thể tích của vật liệu cào bóc tái sinh.
- Máy phải có khả năng cung cấp bitum bọt đồng nhất.
- Trên máy phải có thiết bị hiển thị nhằm theo dõi quá trình cung cấp bitum bọt trong suốt quá trình vận hành; có thiết bị điều chỉnh nhiệt độ và van áp suất của đường cung cấp bitum bọt cho mục đích kiểm tra chất lượng.
- Máy phải có hệ thống băng tải sau để vận chuyển vật liệu tái sinh vào trong phễu tiếp liệu của máy rải bê tông nhựa.
6.1.2. Vật liệu sau khi trộn phải ra khỏi buồng trộn liên tục và không bị phân tầng.
6.2. Máy rải bê tông nhựa chuyên dụng: nên dùng máy rải bê tông nhựa có hệ thống điều chỉnh cao độ tự động.
6.3. Máy rải xi măng chuyên dụng: là loại xe bồn chứa xi măng rời được trang bị thêm thiết bị rải, có khả năng định lượng được lượng xi măng để rải thành lớp mỏng, với sai số cho phép ±5% so với định lượng yêu cầu thiết kế trên một đơn vị diện tích của mặt đường cũ.
6.4. Xe bồn chứa nhựa bitum nóng: phải là xe chuyên dụng với ống nối đằng sau và khớp nối để có thể kéo dài từ phía trước và đẩy từ phía sau.
6.4.1. Dung tích của các xe này phải phù hợp với khối lượng công việc. Nói chung, loại xe bồn đơn với dung tích trong khoảng 10.000 lít đến 15.000 lít thích hợp cho các dự án nhỏ. Các xe bồn cỡ lớn với dung tích trên 20.000 lít thường dùng cho các dự án lớn.
6.4.2. Tất cả các xe bồn nối vào máy cào bóc tái sinh phải không bị rò rỉ, kể cả bồn chứa và hệ thống ống nối với máy cào bóc tái sinh. Nước (hoặc bitum) nhỏ giọt tuy không gây ra tác hại rõ rệt trong quá trình tái sinh nhưng thường để lại “các điểm mềm” trên mặt đường.
6.4.3. Mỗi bồn chứa bitum bọt phải được trang bị:
- Một nhiệt kế hoạt động để chỉ nhiệt độ bên trong tới 1/3 của bồn chứa;
- Một van nạp phía sau, với đường kính trong tối thiểu 75 mm để xả bitum thừa khỏi thùng chứa;
- Phải phủ giữ nhiệt xung quanh;
- Một hệ thống gia nhiệt (bằng dầu hoặc bằng ga) có khả năng tăng nhiệt độ ít nhất 20°C trong một giờ.
6.5. Xe bồn chở nước chuyên dụng: Có khả năng điều chỉnh lượng nước phun và có thanh phun tưới nước có thể phun sương.
Ghi chú: Máy cào bóc tái sinh, xe bồn chứa bitum nóng và xe bồn chứa nước lần lượt được nối vào nhau. Trong quá trình thi công máy cào bóc tái sinh sẽ đẩy hai xe bồn này về phía trước và cào bóc tái sinh lớp mặt đường.
6.6. Yêu cầu về lu
Máy lu sử dụng phải là loại tự hành, bao gồm tối thiểu các loại sau:
6.6.1. Lu rung bánh thép: Sử dụng hai lu rung hai bánh thép có trọng lượng tĩnh 9T và 12T, bề rộng của bánh lu không dưới 1,81 m, có hệ thống phun nước, thanh gạt để làm sạch vật liệu dính bám vào bánh lu và một lu rung một bánh thép có trọng lượng tĩnh 14T.
6.6.2. Lu bánh lốp: Máy lu bánh lốp trọng lượng tĩnh tối thiểu 16T, các lốp nhẵn đồng đều và có khả năng hoạt động với áp lực lu tối thiểu phải đạt 0,63MPa. Mỗi lốp sẽ được bơm tới áp lực quy định và chênh lệch áp lực giữa hai lốp bất kỳ không được vượt quá 0,003MPa có hệ thống phun nước và thanh gạt để làm sạch vật liệu dính bám vào bánh lu; cần có biện pháp để có thể điều chỉnh tải trọng của lu sao cho áp lực lên mỗi bánh lốp có thể thay đổi theo yêu cầu trong quá trình lu.
7. Yêu cầu thi công
Quá trình thi công cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng cần tuân thủ các quy định và trình tự sau:
7.1. Không được thi công trong điều kiện thời tiết ẩm ướt (mưa), cũng không được thực hiện bất kỳ công việc gì nếu dự báo rằng công việc không thể hoàn thành trước khi các điều kiện thời tiết như vậy xảy ra. Không được thi công nếu nhiệt độ không khí dưới 5°C.
7.2. Không được phép rải xi măng (hoặc các vật liệu mịn bổ sung thêm) trên mặt đường trước máy cào bóc tái sinh khi có gió lớn vì gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình vận hành.
7.3. Nhà thầu phải chịu trách nhiệm bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, phân luồng, đảm bảo giao thông trong suốt quá trình triển khai thi công.
7.4. Cần đảm bảo công tác cào bóc tái sinh và lu lèn được hoàn thiện vào ban ngày. Trường hợp đặc biệt phải thi công vào ban đêm, phải có đủ thiết bị chiếu sáng trong quá trình thi công để đảm bảo cho quá trình thi công có chất lượng và an toàn và được Tư vấn giám sát chấp thuận.
7.5. Trước khi thi công đại trà, cần phải tiến hành thi công thử một đoạn ít nhất 200 m để kiểm tra và xác định công nghệ thi công, làm cơ sở áp dụng thi công đại trà. Các nội dung kiểm tra phải tuân thủ theo quy định trong Bảng 7. Ngoài ra phải lấy mẫu kiểm tra mức độ đồng nhất về thành phần hạt và độ chặt ở các nửa trên và nửa dưới chiều dày của lớp tái sinh cũng như ở các vị trí khác nhau trên đoạn thi công thử (ở giữa vệt và ở mép vệt thi công), nếu ở các vị trí khác nhau nói trên đạt được các sai số cho phép ở Bảng 7 thì mới được tiến hành thi công đại trà.
7.6. Chuẩn bị mặt bằng
7.6.1. Phải làm sạch bụi bẩn và các vật liệu không thích hợp rơi vãi trên bề mặt lớp mặt đường cũ sẽ cào bóc tái sinh bằng máy quét, máy thổi, vòi phun nước (nếu cần) và bắt buộc phải hong khô bề mặt. Mặt bằng chuẩn bị phải rộng hơn về mỗi bên ít nhất là 20 cm so với bề rộng sẽ cào bóc tái sinh. Tốt nhất là chuẩn bị trên toàn bộ chiều rộng đường, bao gồm cả các làn đường bên cạnh hoặc lề đường không được tái sinh.
7.6.2. Định vị phạm vi mặt đường cần tái sinh bằng cách vạch đường dẫn hướng dọc theo chiều dài đường hoặc bằng thước căn dọc theo khoảng cách cố định như tim đường, dải phân cách dọc..., thước căn phải được gắn cố định trên xe cào bóc.
7.6.3. Loại bỏ các chướng ngại: Cần phải xử lý các hố ga nổi trên mặt đường và các kết cấu tương tự khi tái sinh đối với các con đường trong thành phố. Cách tốt nhất là loại bỏ chúng trước khi tiến hành tái sinh bằng cách lấy nắp đan, đà hầm ra và đập bỏ phần thành đến dưới 10 cm đáy lớp tái sinh. Đặt tấm thép dày lên thành hố ga sau khi đập và tiến hành công tác cào bóc tái sinh. Sau khi hoàn tất, các hố ga có thể được lắp đặt lại một cách chính xác và ngang với mức bề mặt mới bằng cách đào để lấy tấm thép chắn ra và xây lại thành hố ga theo yêu cầu.
7.6.4. Phải định vị vị trí và cao độ cào bóc tái sinh ở hai mép mặt đường đúng với thiết kế, mốc cao độ có thể sử dụng các mốc cao độ ở bước khảo sát thiết kế. Kiểm tra cao độ bằng máy cao đạc, đảm bảo cao độ bề mặt lớp cào bóc tái sinh sau khi thi công xong đúng thiết kế.
7.7. Nếu có yêu cầu bổ sung cốt liệu với mục đích thay đổi cấp phối của vật liệu tái sinh hoặc sửa đổi tính chất cơ học, thì cốt liệu bổ sung phải được cung cấp và trải trên bề mặt đường hiện hữu thành một lớp có bề dày đồng đều trước khi tái sinh.
7.8. Vận chuyển xi măng và rải đều trên mặt đường
7.8.1. Dùng xe bồn chuyên dụng để vận chuyển và rải xi măng. Các xe này phải được trang bị thiết bị rải có thể định lượng chính xác lượng xi măng được rải trên một đơn vị diện tích và trong quá trình vận chuyển, thiết bị này cùng với nắp thùng phải được niêm phong.
7.8.2. Mỗi chuyến xe vận chuyển và rải xi măng phải kèm theo phiếu xuất xưởng ghi rõ loại xi măng, khối lượng xi măng, thời điểm khởi hành, nơi đến, biển số xe, tên người lái xe.
7.8.3. Trước khi rải xi măng phải kiểm tra niêm phong trên thiết bị rải, nắp thùng, nếu mất niêm phong thì không được sử dụng.
7.8.4. Có thể rải xi măng bằng thủ công đối với khối lượng tái sinh không lớn (có diện tích mặt đường nhỏ hơn 300 m2). Khi đó, xi măng trong bao phải được đổ cách nhau một khoảng không đổi và dọc theo từng vệt cào bóc. Các bao phải đổ ra hết và xi măng phải được rải đều liên tục trên toàn bộ khu vực cào bóc tái sinh, ngoại trừ vị trí chồng lấn.
7.8.5. Xi măng chỉ được rải trước khi trộn 1 giờ. Trong trường hợp nền đường ẩm ướt, xi măng chỉ rải một đoạn khoảng 30 m đến 50 m trước dây chuyền cào bóc.
7.9. Vận chuyển bitum nóng
7.9.1. Dùng xe bồn chuyên dụng để vận chuyển từ nơi sản xuất (hoặc kho chứa) ra công trường. Trong quá trình vận chuyển, nắp, van xả của bồn chứa phải được niêm phong. Xe bồn phải được trang bị nhiệt kế và thiết bị đun nóng để đảm bảo bitum được duy trì trong khoảng chênh lệch 5°C so với nhiệt độ yêu cầu. Bất kỳ bitum nào được đun nóng quá nhiệt độ tối đa cho phép đều không được sử dụng và sẽ phải đưa ra khỏi hiện trường.
7.9.2. Mỗi chuyến xe vận chuyển bitum phải kèm theo phiếu xuất xưởng ghi rõ nhiệt độ, khối lượng bitum, thời điểm khởi hành, nơi đến, biển số xe, tên người lái xe.
7.9.3. Trước khi nối vào máy cào bóc tái sinh phải kiểm tra nhiệt độ bitum và niêm phong trên nắp và van xả. Nếu nhiệt độ bitum thấp hơn yêu cầu thì phải gia nhiệt thêm. Nếu mất niêm phong thì không được sử dụng.
7.9.4. Trong vòng 5 phút trước khi bắt đầu tái sinh và trước mỗi đợt kết nối với xe bồn, các đặc tính tạo bọt của bitum phải được xác định bằng cách đo một mẫu được lấy từ đầu vòi thử nghiệm trên máy cào bóc tái sinh.
7.10. Vận chuyển và cung cấp nước bằng xe bồn có trang bị hệ thống ống nối với máy cào bóc tái sinh. Lượng nước thêm vào trong quá trình trộn sẽ thông qua hệ thống bơm và được kiểm soát bởi một hệ thống vi điện tử trang bị trên máy cào bóc tái sinh.
7.11. Cào bóc tái sinh
7.11.1. Thành phần hạt của vật liệu cào bóc tái sinh lớp bê tông nhựa phải được kiểm tra để xác định xem có tương tự với các mẫu được dùng trong kiểm tra thiết kế thành phần phối trộn trong phòng thí nghiệm không. Phân tích qua sàng sẽ phân loại cỡ hạt này và kiểm chứng với kết quả thí nghiệm. Nếu phát hiện thành phần kiểm tra khác đáng kể so với thành phần thiết kế thì phải ngừng thi công để kỹ sư tư vấn giám sát xử lý.
7.11.2. Thường xuyên kiểm tra chiều sâu cào bóc ở cả hai phía của máy cào bóc tái sinh. Chiều ngang đáy của vệt cào bóc tái sinh cũng phải được kiểm tra thường xuyên tại các điểm quan trắc quy chiếu (các cọc kiểm tra độ cao được thiết lập ở cả hai phía phạm vi tái sinh).
7.11.3. Máy cào bóc tái sinh phải đi đúng đường với chiều rộng chồng lấn theo yêu cầu. Để hỗ trợ người vận hành, cần vạch đường dẫn hướng chính xác từ cả hai biên vệt cào bóc.
7.11.4. Tốc độ cào bóc tái sinh tối ưu khuyến nghị từ (6 ÷ 12) m/phút. Tốc độ cào bóc thực tế được xác định trên cơ sở độ cứng, tính toàn vẹn của kết cấu lớp mặt đường, chiều sâu của lớp vật liệu mặt đường cần cào bóc. Với mặt đường xấu, hư hỏng nhiều thì chọn tốc độ cào bóc cao hơn, với mặt đường có độ cứng bất thường như: đường hạ cất cánh của sân bay, đường quốc lộ được sửa chữa gia cố nhiều lần... thì chọn tốc độ cào bóc thấp hơn, nhưng phải đảm bảo đạt yêu cầu về thành phần hạt, chiều sâu cào bóc theo quy định. Không nên vận hành xe với tốc độ cào bóc tái sinh >12 m/phút. Tốc độ di chuyển của máy cào bóc phải được kiểm tra và ghi lại ít nhất một lần trong mỗi 200 m dài để đảm bảo tuân theo tốc độ quy định.
7.11.5. Vật liệu tái sinh sẽ được chuyển lên hệ thống băng tải sau của máy cào bóc tái sinh và được đưa vào trong phễu tiếp liệu của máy rải bê tông nhựa chuyên dùng.
7.11.6. Máy rải bê tông nhựa chuyên dùng sẽ rải lớp vật liệu tái sinh theo bề rộng và cao độ đã định sẵn.
7.11.7. Phải kiểm tra độ ẩm của vật liệu cào bóc tái sinh ngay khi máy rải ra vệt đầu tiên. Yêu cầu độ ẩm chỉ sai khác trong phạm vi ± 1% so với độ ẩm đã quy định trong bước thiết kế hỗn hợp vật liệu cào bóc tái sinh. Nếu phát hiện sai số về độ ẩm lớn hơn thì phải kịp thời giảm hoặc tăng lượng nước đưa vào thiết bị trộn, cần phải bố trí một cán bộ kỹ thuật có đủ kinh nghiệm theo sát phía sau máy rải để đánh giá, điều chỉnh độ ẩm hỗn hợp cào bóc phù hợp.
7.11.8. Các mối nối theo chiều dọc giữa các vệt cào bóc tái sinh kề liền phải chồng lên nhau từ 100 mm đến 150 mm. Các vệt cào bóc tái sinh phải được đánh dấu trước trên bề mặt đường và sẽ được kiểm tra để đảm bảo rằng chỉ vệt cào bóc tái sinh đầu tiên có cùng chiều rộng với trống cào. Tất cả bề rộng vệt cào bóc tái sinh sau đó sẽ hẹp hơn chiều rộng trống cào ít nhất 100 mm. Máy cào bóc tái sinh phải di chuyển chính xác theo các đường cào bóc được đánh dấu. Nếu lệch quá 100 mm phải được sửa ngay lập tức bằng cách di chuyển máy ngược lại để điều chỉnh cho đúng. Trong quá trình di chuyển máy ngược lại thì không được thêm nước hoặc bitum bọt. Lưu ý cần có biện pháp thích hợp để tránh phun bitum bọt 2 lần tại các đoạn cào bóc chồng lấn.
7.11.9. Các mối nối ngang là phần gián đoạn theo chiều rộng của vệt thi công, hình thành mỗi khi bắt đầu hoặc kết thúc công tác tái sinh. Mỗi khi dừng lại sẽ tạo ra mối nối làm thay đổi tính đồng nhất của vật liệu tái sinh. Do đó cần rất cẩn thận để giảm tối đa số lần phải dừng lại (chỉ nên dừng khi thay các xe bồn cung cấp hoặc khi thực sự cần thiết) và nếu bắt buộc phải dừng, cần bảo đảm tính liên tục qua mối nối bằng cách: Nhấc trống cào lên, chạy lùi dây chuyền một đoạn không thực hiện cào bóc khoảng 3,0 m trên lớp vật liệu đã tái sinh trước đó, tới điểm dừng, hạ trống cào xuống, máy tiến lên thực hiện cào bóc thô không phun bitum bọt cho tới khi tốc độ máy đạt đến tốc độ vận hành bình thường (khoảng 3,0 m) thì bắt đầu thực hiện tưới bitum bọt và thi công như bình thường.
7.12. Phải xử lý nền, móng bên dưới lớp vật liệu cào bóc tái sinh nếu phát hiện thấy có chỗ nền móng yếu cục bộ trong quá trình cào bóc tái sinh.
7.12.1. Thu hồi vật liệu các lớp mặt đường nằm trên vật liệu không ổn định bên dưới bằng cách cào bóc hoặc xúc lên xe tải và vận chuyển đến kho dự trữ tạm thời.
7.12.2. Đào hết chiều sâu phần vật liệu không ổn định và loại bỏ hết phần bị hư hỏng.
7.12.3. Xử lý nền, móng bên dưới theo quy trình vận hành
7.12.4. Hoàn thiện lại mặt đường bằng cách sử dụng vật liệu dự trữ tạm thời và vật liệu bổ sung thêm. Quá trình hoàn thiện lại phải được tiến hành với các lớp không dày hơn 220 mm sau khi đầm nén cho tới khi đạt tới bề mặt đường hiện hữu, sau đó tiến hành cào bóc tái sinh tiếp tục.
7.13. Lu lèn lớp tái sinh nguội bê tông nhựa
7.13.1. Dùng hai lu rung hai bánh thép, một lu rung một bánh thép và một lu bánh lốp để đầm lèn chặt và hoàn thiện lớp hỗn hợp vật liệu đã được rải. Lu lượt cuối cùng không được rung. Công việc lu lèn phải được tiến hành theo sơ đồ lu lèn đã lập được Tư vấn giám sát phê duyệt khi thi công đoạn thử.
7.13.2. Trong quá trình xe lu bánh lốp làm việc thì lớp mặt tái sinh phải được giữ ẩm bằng xe tưới nước phun sương.
7.14. Bảo dưỡng
7.14.1. Trước khi tiến hành rải lớp mặt đường mới lên trên lớp vật liệu đã được cào bóc tái sinh cần phải bảo dưỡng lớp vật liệu này để có điều kiện đông cứng. Tưới ẩm (tưới nhẹ nước, phun sương) và bảo dưỡng tối thiểu 4h đến 5h có thể cho thông xe, nhưng cần hạn chế xe tải nặng lưu thông và sau tối thiểu 48h mới được rải lớp mặt đường mới lên trên. Nếu điều kiện thời tiết xấu (nắng ít, mưa nhiều), phải bảo dưỡng bằng cách tưới nhũ tương từ 0,6 kg/m2 đến 0,8 kg/m2 và phủ thêm một lớp cát mỏng lên trên bề mặt và bảo dưỡng trong hai đến ba ngày.
7.14.2. Sau thời gian bảo dưỡng cần rải ngay lớp mặt đường. Trường hợp đặc biệt không thể rải ngay lớp mặt đường, nhà thầu phải có biện pháp điều chỉnh, phân luồng xe để tránh xe chạy phá hoại kết cấu. Yêu cầu tối đa sau 10 ngày phải thi công lớp phủ phía trên.
8. Kiểm tra và nghiệm thu lớp cào bóc tái sinh nguội bê tông nhựa
8.1. Công tác kiểm tra được tiến hành thường xuyên trước, trong và sau khi thi công. Các quy định về công tác kiểm tra nêu dưới đây là quy định tối thiểu, căn cứ vào tình hình thực tế tại công trường mà kỹ sư tư vấn giám sát có thể tăng tần suất và hạng mục kiểm tra cho phù hợp.
8.2. Kiểm tra hiện trường trước khi thi công, bao gồm các hạng mục sau:
- Tình trạng mặt đường sẽ tiến hành cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa, các công trình ngầm.
- Tình trạng các thiết bị cào bóc, thiết bị tạo bọt, máy rải, lu lèn... và lực lượng thi công.
- Tình trạng các thiết bị dụng cụ thử nghiệm kiểm tra tại hiện trường và trong phòng thí nghiệm.
- Tình trạng thiết bị thông tin liên lạc, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và bảo vệ môi trường.
8.3. Kiểm tra chất lượng vật liệu
8.3.1. Kiểm tra chấp thuận vật liệu
- Đối với bitum: kiểm tra và đánh giá chất lượng của bitum theo quy định tại Thông tư số 27/2014/TT-BGTVT ngày 28/7/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý chất lượng vật liệu nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông.
- Đối với xi măng: kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng theo quy định tại mục 4.4 cho mỗi đợt nhập vật liệu.
- Đối với nước: kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng theo quy định tại mục 4.5 cho nguồn nước dự kiến sử dụng.
- Đối với cốt liệu bổ sung (nếu có sử dụng): cần kiểm tra cho mỗi đợt vật liệu được chở đến kho bãi công trường. Cốt liệu bổ sung phải đúng loại, kích cỡ, nguồn và số lượng, phù hợp với công thức thiết kế hỗn hợp.
8.3.2. Kiểm tra vật liệu trước khi thi công
Các vật liệu cần kiểm tra và yêu cầu về chất lượng được liệt kê ở bảng 6:
Bảng 6. Kiểm tra vật liệu trước khi thi công
TT | Loại vật liệu | Các chỉ tiêu cần kiểm tra | Tần suất kiểm tra | Vị trí lấy mẫu | Yêu cầu về chất lượng |
1 | Bitum | - Độ kim lún | Một ngày 1 lần nhưng không quá 30 tấn / lần. | Thùng chứa trên xe bồn. | Đáp ứng yêu cầu tại Thông tư số 27/2014/TT- BGTVT ngày 28/7/2014. |
2 | Xi măng | Các chỉ tiêu quy định trong TCVN 2682:2009 hoặc TCVN 6260:2009 | Lấy 01 mẫu mỗi khi xe chở xi măng đến công trường. | Thùng chứa trên xe bồn hoặc trên đoạn thi công trước máy cào bóc tái sinh | Thỏa mãn các quy định theo TCVN 2682:2009 hoặc TCVN 6260:2009. |
3 | Cốt liệu bổ sung (nếu có) | - Nguồn | Mỗi đợt đưa tới công trường nhưng không quá 2500 tấn hỗn hợp vật liệu cào bóc tái sinh/lần | Đoạn rải cốt liệu bổ sung ở trước máy cào bóc tái sinh. | Phù hợp với yêu cầu thiết kế hỗn hợp và kiểm tra theo tiêu chuẩn quy định hiện hành của loại cốt liệu bổ sung. |
4 | Nước | Các chỉ tiêu quy định như trong TCVN 4506:2012 | Một mẫu (nếu thay đổi nguồn nước phải bổ sung thí nghiệm) | Tại nguồn cung cấp nước | Thỏa mãn các quy định theo TCVN 4506:2012 |
8.4. Kiểm tra trong quá trình thi công
Các hạng mục kiểm tra trong quá trình thi công và yêu cầu kỹ thuật được thống kê trong bảng 7:
Bảng 7. Kiểm tra các hạng mục trong quá trình thi công
TT | Loại vật liệu/Hạng mục | Phương pháp kiểm tra | Tần suất kiểm tra | Vị trí kiểm tra | Yêu cầu kỹ thuật |
1 | Chuẩn bị mặt bằng | Kiểm tra bằng mắt. | Thường xuyên | Mặt đường hiện hữu đoạn thi công. | Không còn cây cỏ, rác, bẩn, đọng nước. |
2 | Phạm vi cào bóc tái sinh | Kiểm tra bằng mắt. | Thường xuyên | Đoạn đường cào bóc tái sinh. | Máy cào bóc tái sinh đi đúng đường và duy trì đúng chiều rộng chồng lấn. |
3 | Lớp cốt liệu bổ sung (nếu có) | - Tính lượng cốt liệu đã bổ sung. | 50 m/1 lần | Đoạn đường thi công trước máy cào bóc tái sinh. | Sai lệch không quá 5% lượng cốt liệu bổ sung đã quy định trong thiết kế hỗn hợp. |
4 | Thí nghiệm độ ẩm và đầm nén của hỗn hợp vật liệu | - Lấy mẫu và sàng qua sàng 19mm, xác định độ ẩm bằng phương pháp sấy. (Khối lượng vật liệu tối thiểu là 700g, phải lấy ở tận độ sâu cào bóc tái sinh) | Ngay khi máy vừa rải ra vệt đầu tiên và tiếp đó 3 lần/ ngày (trong ngày đầu thi công), 1 lần/ ngày (trong các ngày tiếp theo) và sau khi mưa phải kiểm tra lại độ ẩm. | Đoạn đường cào bóc tái sinh trước khi lu lèn. | Sai khác trong phạm vi ± 1% so với độ ẩm đã quy định trong bước thiết kế hỗn hợp vật liệu cào bóc tái sinh. Nếu vượt quá sai khác quy định thì cần đưa ra giải pháp xử lý kịp thời (thêm hoặc bớt lượng nước phun vào hỗn hợp từ xe bồn). |
5 | Cấp phối của hỗn hợp vật liệu ngay khi máy vừa cào bóc rải ra vệt đầu tiên | - Triển khai cào bóc thô trên một vệt có chiều dài tối thiểu 10 m, lưu ý tắt toàn bộ téc phun bitum và nước. | 1 lần/ ngày (nhưng không quá 1250 tấn hỗn hợp cào bóc/1 lần). | Đoạn đường cào bóc thô (không phun bitum và nước). | Phù hợp với cấp phối đã chọn theo thiết kế hỗn hợp. Nếu sau 3 lần không phù hợp thì phải đúc mẫu lại trong phòng để điều chỉnh các đặc trưng cơ học (như hệ số lớp) đưa vào tính toán thiết kế kết cấu. |
6 | Nhiệt độ của bitum | Kiểm tra tại đồng hồ đo nhiệt độ gắn trên bồn chứa bitum hoặc dùng nhiệt kế kim loại để đo. | 5 phút trước khi bắt đầu thi công và sau đó 1 lần/giờ và mỗi đợt kết nối. | Bồn chứa bitum | 160°C đến 180°C |
7 | Các đặc tính tạo bọt của bitum | Sử dụng đầu phun kiểm tra lắp trên máy cào bóc tái sinh phun bitum bọt vào thùng chứa kim loại rồi dùng đồng hồ bấm giây và thanh nhúng để đo. | 1 lần cho từng đợt tải bitum trên xe bồn vào máy cào bóc tái sinh. | Thùng chứa kim loại chứa bitum bọt. | Thỏa mãn quy định theo Bảng 1. |
8 | Hàm lượng bitum và ximăng trong hỗn hợp vật liệu cào bóc tái sinh | - Các chỉ số hiện trên màn hình điều khiển của máy cào bóc tái sinh xác định với chiều sâu cào bóc đã biết. | 1 lần/ ngày (nhưng không quá 1250 tấn hỗn hợp cào bóc/1 lần). | Bề mặt lớp cào bóc tái sinh trước khi lu. | - Dung sai cho phép 0,2% so với hàm lượng bitum. |
9 | Chiều sâu cào bóc tái sinh | Thước thép | Thường xuyên | Lớp hỗn hợp vật liệu cào bóc tái sinh; cả 2 bên vệt rải của máy khi di chuyển. | - Sai số về chiều sâu là ± 5%. |
10 | Công tác lu lèn | Kiểm tra sơ đồ lu, tốc độ lu, số lượt lu, tải trọng lu của mỗi giai đoạn lu lèn theo đúng kết quả đã có ở giai đoạn thi công thử. | Thường xuyên | Bề mặt lớp cào bóc tái sinh. | Phù hợp với kết quả đã thi công đoạn thử. |
11 | Độ bằng phẳng sau khi lu lèn | Dùng thước dài 3 mét | 25 m/mặt cắt | Mặt đường đã cào bóc tái sinh. | 50% số khe hở đo được không quá 5 mm, còn lại không quá 7 mm. |
8.5. Nghiệm thu lớp cào bóc tái sinh nguội bê tông nhựa
8.5.1. Kích thước hình học theo bảng 8.
Bảng 8. Sai số cho phép của các kích thước hình học
TT | Hạng mục | Phương pháp | Mật độ đo | Sai số cho phép | Quy định về tỷ lệ điểm đo đạt yêu cầu |
1 | Bề rộng | Thước thép | 50 m / mặt cắt | - 5 cm | Tổng số chỗ hẹp không quá 5 % chiều dài đường |
2 | Độ dốc ngang | Máy thủy bình | 50 m / mặt cắt | ± 0,005 |
|
3 | Chiều sâu cào bóc tái sinh | Khoan lõi | 2500 m2 (hoặc 330 m dài đường 2 làn xe) /1 tổ 3 mẫu | ± 5% | ≥ 95% tổng số điểm đo, 5% số còn lại không vượt quá 10mm |
4 | Cao độ | Máy thủy bình | 50 m/ điểm | ± 10mm |
|
8.5.2. Độ bằng phẳng mặt đường
Sử dụng thiết bị đo độ bằng phẳng bằng thước dài 3 mét để kiểm tra độ bằng phẳng. Tiêu chuẩn nghiệm thu nêu tại Bảng 9.
Bảng 9. Tiêu chuẩn nghiệm thu độ bằng phẳng
TT | Hạng mục | Phương pháp | Mật độ đo | Yêu cầu |
1 | Độ bằng phẳng đo bằng thước 3,0 mét | TCVN 8864:2011 | 25 m / mặt cắt | 50% số khe hở đo được không quá 5 mm, còn lại không quá 7 mm |
8.5.3. Độ chặt lu lèn
Hệ số độ chặt lu lèn (K) của lớp vật liệu cào bóc tái sinh nguội bê tông nhựa sau khi thi công không được nhỏ hơn 0,98.
K = γtn/γo
Trong đó:
- γtn là khối lượng thể tích khô của lớp hỗn hợp vật liệu tái sinh ở hiện trường, g/cm3; xác định bằng phương pháp rót cát theo 22TCN 346-06 hoặc bằng phương pháp khoan lấy mẫu.
- γo là khối lượng thể tích khô lớn nhất của mẫu hỗn hợp vật liệu tái sinh, mẫu chế bị bằng cách đầm nén trong cối Proctor cải tiến phương pháp II-D của tiêu chuẩn 22TCN 333-06.
- Mật độ kiểm tra yêu cầu cứ 2500 m2 mặt đường hoặc 330 m dài đường 2 làn xe /1 vị trí.
8.5.4. Các chỉ tiêu cơ lý của lớp vật liệu tái sinh trên mẫu chế bị phải thỏa mãn quy định trong bảng 3 với tần suất 1 tổ mẫu (3 mẫu)/1km/1 làn thi công.
8.5.5. Hồ sơ nghiệm thu bao gồm những nội dung sau:
- Kết quả kiểm tra chấp thuận vật liệu đưa vào công trình.
- Thiết kế hỗn hợp vật liệu cào bóc tái sinh được duyệt.
- Hồ sơ công tác thi công đoạn thử, trong đó có sơ đồ lu.
- Nhật ký của mỗi chuyến xe bồn vận chuyển bitum, xi măng (có ghi khối lượng, nhiệt độ của bitum...).
- Nhật ký thi công.
- Các kết quả kiểm tra trong thi công, nghiệm thu ...
9. Thi công lớp phủ bê tông nhựa:
9.1. Sau thời gian bảo dưỡng lớp móng tái chế nguội bằng bitum bọt (quy định tại 10.16.1) hoặc tối đa sau 10 ngày (quy định tại 10.16.2) phải thi công lớp phủ bê tông nhựa phía trên.
9.2. Nếu lớp phủ là bê tông nhựa nóng, việc thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa, thi công, kiểm tra, nghiệm thu được tiến hành theo TCVN 8819:2011. Riêng đối với các tuyến đường có quy mô giao thông lớn yêu cầu tuân thủ theo “Hướng dẫn áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành nhằm tăng cường quản lý chất lượng thiết kế và thi công mặt đường bê tông nhựa nóng đối với các tuyến đường ô tô có quy mô giao thông lớn” ban hành kèm theo Quyết định số 858/QĐ-BGTVT ngày 26/3/2014 của Bộ Giao thông vận tải hoặc tuân thủ theo 22TCN 356-06.
10. Tổ chức giao thông và bố trí phòng hộ khi thi công
Việc tổ chức giao thông và bố trí phòng hộ khi thi công được thực hiện theo TCCS14:2016/TCĐBVN “Tiêu chuẩn về tổ chức giao thông và bố trí phòng hộ khi thi công trên đường bộ đang khai thác”.
THIẾT KẾ, THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU LỚP TÁI SINH NGUỘI BÊ TÔNG NHỰA TẠI CHỖ BẰNG BITUM BỌT VÀ XI MĂNG TRONG KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG ÔTÔ
Trả lờiXóa